Đánh giá cuối kỳ dự án “Xanh hóa hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai” tại Thanh Hóa

Tấm Thanh Hóa
Sáng 28/7/2023, Ban điều hành Dự án “Xanh hóa hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai” Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Ban điều hành Dự án tỉnh Thanh Hóa và Đại diện Hội CTĐ Mỹ (đơn vị tài trợ) tại Việt Nam đã tổ chức Chương trình đánh giá cuối kỳ và chia sẻ bài học kinh nghiệm Dự án “Xanh hóa hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai” (Greening DRR).
image3-1690522088.jpeg
Ông Trần Sỹ Pha,Trưởng Ban công tác xã hội - Quản lý thảm họa Trung ương Hội CTĐ Việt Nam , Giám đốc Dự án phát biểu khai mạc chương trình

Về dự Chương trình có: Ông Trần Sỹ Pha, ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội, Trưởng Ban công tác xã hội - Quản lý thảm họa Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Giám đốc dự án. Bà Phạm Thị Minh, Trưởng đại diện Văn phòng Hội CTĐ Mỹ tại Việt Nam; Ông Nguyễn Quốc Thanh, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa; Đại diện Hội CTĐ của 08 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Cần Thơ; các đối tác, Ban quản lý dự án 03 huyện có dự án tại Thanh Hóa cùng đại diện các ban, ngành tại tỉnh Thanh Hóa.

image0-1-1690522153.jpeg
Chương trình được tổ chức trong 01 ngày tại TP.Thanh Hóa

Với mục tiêu: Tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng khi phải đối mặt với các hiểm họa thiên nhiên trong các môi trường đa dạng, bao gồm cả đô thị, nông thôn hoặc hải đảo, thông qua việc áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên (NbS) với sự hợp tác của các chuyên gia và các bên liên quan tại địa phương. Dự án Greening DRR đã được triển khai trong gần 24 tháng tại địa bàn 03 xã, thuộc 03 huyện của tỉnh Thanh hóa bao gồm: Xã Nga Tiến (xã vùng biển huyện Nga Sơn); xã Yến Sơn (xã đồng bằng thuộc huyện Hà Trung); xã Yên Nhân (xã miền núi huyện Thường Xuân). Đã có 8.846 hộ (gồm 18.876 nhân khẩu) được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ các hoạt động của Dự án.

image2-1-1690522092.jpeg
Ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại chương trình

Căn cứ báo cáo đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, khảo sát định hướng của Ban điều hành Dự án Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, các chuyên gia tư vấn; Trung ương Hội và Văn phòng Hội CTĐ Mỹ đã phê duyệt 06 giải pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai tại 03 xã với 4.863 hộ hưởng lợi với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,67 tỷ đồng. Cụ thể: Tại xã Nga Tiến: (i)Tu sửa nâng cấp tuyến đướng tránh nạn C3 ra đê III; (ii) Trồng cây chống sạt lở hai bên đường và chắn gió khi có mưa bão xảy ra.

Tại xã Yến Sơn: (i) Cải tạo trường mầm non Hà Lâm cũ thành nhà tránh trú cộng đồng; (ii) Trồng cây chăn sạt lở đất đá ven đồi bảo vệ tính mạng người và tài sản thuộc trường tiểu học Hà Lâm và cộng đồng dân cư thôn Bình Lâm.

Tại xã Yên Nhân: (i) Hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân trong vùng thực hiện dự án phát triển nuôi ong; (ii) Nâng cấp hệ thống loa thông minh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng chống và cảnh báo rủi ro thiên tai.

image5-1690522134.jpeg
Đại diện xã Nga Tiến báo cáo tham luận

Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe các báo cáo, tham luận của các xã thực hiện Dự án về những thách thức, khó khăn khi triển khai thực hiện các giải pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai; Hiệu quả khi thực hiện các giải pháp và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với các hoạt động của Dự án. Đặc biệt, đại diện Hội CTĐ tỉnh Ninh Bình đã chia sẻ kinh nghiệm: Trồng rừng ngập mặn giảm thiểu rủi ro thiên tai gắn với sinh kế cho hộ nghèo; đại diện Hội CTĐ TP.Cần Thơ chia sẻ giải pháp kè mềm giảm thiểu rủi ro thiên tai.

image1-1-1690522144.jpeg
Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Ninh Bình chia sẻ kinh nghiệm cùng các đại biểu

Dự án Greening DRR là mô hình mới, áp dụng giải pháp dựa vào thiên nhiên trong công tác giảm nhẹ tủi ro thiên tai, góp phần tạo dấu ấn của một phong trào, mô hình mới của Hội CTĐ Việt Nam. Bước đầu, dự án đã giúp chính quyền, người dân và các cấp Hội CTĐ tiếp cận được giải pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào tự nhiên, các giải pháp xanh hóa và xác định: Đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai cũng như trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Tâm Ánh