Đại thắng 30/4/1975 viết lên trang sử chói lọi, thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc

Đặng Thu Hằng
Cách đây 45 năm, vào lúc 11h30’ ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng đã tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông Việt Nam thống nhất. Năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vui mừng, phấn khởi kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.
dung-11h30-ngay-30-4-1975-xe-tang-cua-quan-giai-phong-da-tien-vao-dinh-tong-thong-sao-huyet-cuoi-cung-cua-che-do-nguy-quyen-sai-gon-giai-phong-mien-nam-thong-nhat-hoan-toan-dat-nu-1682762271.jpeg
Đúng 11h30' ngày 30/4/1975, xe tăng của quân Giải phóng đã tiến vào dinh Tổng thống, sào huyệt cuối cùng của chế độ Ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất hoàn toàn đất nước. (Ảnh: TTXVN)

Năm 1966, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn ác liệt nhất, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh bằng không quân và hải quân đánh phá hòng đưa miền Bắc quay trở lại thời kỳ đồ đá. Mỹ đã sử dụng 15 triệu tấn bom đạn các loại ném xuống Việt Nam, rải hàng chục triệu lít chất độc da cam/dioxin xuống miền Nam. Ở miền Bắc, bình quân mỗi người phải chịu 45,5kg bom đạn, tính ra 1km2 chịu 6 tấn bom đạn. Trước âm mưu tàn độc ấy của đế quốc Mỹ, một lần nữa, lời kêu gọi nhân dân cả nước quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vang lên: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do...".

Lời của Bác đã thực sự trở thành lời hiệu triệu thiêng liêng, quy tụ, đoàn kết, thôi thúc hàng triệu con tim, khối óc đồng bào, chiến sĩ đồng lòng hăng hái chống Mỹ, cứu nước, Người nói: "Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

Để rồi dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam và liên tiếp giành thắng lợi. Vào 11h30’ ngày 30/4/1975, quân ta ào ào như vũ bão, tiến vào giải phóng Sài Gòn. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đi đến thắng lợi cuối cùng, non sông Việt Nam thu về một mối.

Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi đi vào lịch sử, khẳng định tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược. Nó thể hiện ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, từ cường và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã trải qua 21 năm, là cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và nhiều thử thách, cam go, ác liệt nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đương đầu với tên đế quốc giàu mạnh nhất và hung bạo nhất trong phe đế quốc.

Trải qua chiến tranh ác liệt, nhân dân ta càng thêm trân trọng những giá trị của độc lập và tự do. Một lần nữa câu nói “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh lại mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Bởi lẽ, có độc lập tự do thì sẽ có tất cả. Đất nước không thể phồn vinh, dân tộc không thể phát triển, nhân dân không thể có cơm ăn, áo mặc và cuộc sống hạnh phúc nếu không có độc lập tự do. Và càng muốn có độc lập tự do thì các dân tộc bị áp bức không thể ngồi yên chờ đợi, càng không thể trông chờ vào sự “ban ơn” của các thế lực đế quốc, thực dân. Muốn có cuộc sống ấm no hạnh phúc thực sự thì vấn đề quyết định trước hết phải giành cho được độc lập tự do, phải vùng lên xóa bỏ mọi xiềng gông, xóa bỏ mọi áp bức, nô dịch.

Ngày 30/4 hào hùng ấy được cả thế giới ghi nhận, là sự thật không thể chối bỏ. Thế nhưng trong không khí vui mừng, phấn khởi, cả nước lại hân hoan đón chào ngày lễ lớn của dân tộc thì các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị, những kẻ suy thoái tư tưởng chính trị vẫn lợi dụng để tung ra những thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc phủ nhận giá trị, bản chất của Chiến thắng 30/4/1975 trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đã 48 năm trôi qua kể từ ngày hòa bình được lập lại trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chưa bao giờ các thế lực thù địch, phản động, đối tượng chống đối trong và ngoài nước từ bỏ âm mưu “phục quốc” hão huyền. Như thường lệ, gần đến ngày Giải phóng miền Nam 30/4 hằng năm, các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng chống đối, “ganh ghét” Việt Nam vẫn ngày đêm rao rả, bày ra các thủ đoạn, chiêu trò hòng lật ngược sự thật xuyên tạc lịch sử, chống phá ác liệt. Đặc biệt hiện nay, chúng triệt để lợi dụng sự phổ biến của Internet, các mạng xã hội Facebook, TikTok,… đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông xấu, độc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta, làm mờ nhạt chiến thắng vẻ vang của dân tộc Việt Nam, khiến nhiều người lầm tưởng về lịch sử ngày 30/4/1975 là cuộc “xâm chiếm của miền Bắc đối với miền Nam”, là cuộc chiến đấu phi nghĩa, vô nhân đạo và đi ngược lại xu hướng của thế giới, hình thành tư tưởng “tội ác của cộng sản”… (theo congan.sonla.gov)

Vì vậy, trước ma trận thông tin nhiễu động, độc hại, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao cảnh giác, tăng cường “sức đề kháng”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tác, diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch để phản bác các thông tin, nội dung xấu độc nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng và uy tín của Đảng.

Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phát huy tinh thần của đại thắng 30/4/1975, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm, đồng lòng xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, cường thịnh, vì một Việt Nam hùng cường.

PV