Sân bay Nội Bài sẵn sàng phục vụ hành khách dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5

Đặng Thu Hằng
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, dự kiến ngày cao nhất, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài dự kiến đón khoảng 96.000 lượt khách (trong đó 28.000 lượt khách quốc tế, 68.000 lượt khách quốc nội) và 580 lượt chuyến bay (trong đó 205 lượt chuyến bay quốc tế, 375 lượt chuyến bay quốc nội).

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, do vậy lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài dự kiến tăng cao so với ngày thường. Dự kiến ngày cao nhất, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 96.000 lượt khách (trong đó 28.000 lượt khách quốc tế, 68.000 lượt khách quốc nội) và 580 lượt chuyến bay (trong đó 205 lượt chuyến bay quốc tế, 375 lượt chuyến bay quốc nội).

Mức sản lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay tăng hơn 20% so với dịp lễ 30/4 năm 2022 tuy nhiên vẫn chưa vượt qua cao điểm hè năm ngoái.

"Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại Nội Bài dần phục hồi, đạt khoảng 80% so với đỉnh cao trước dịch COVID-19, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định", đại diện CHK Nội Bài cho biết.

hanh-khach-noi-dia-qua-nia-duy-tri-tang-on-dinh-4727-1681931155.jpeg
Khách quốc tế đang tăng dần số lượng qua Cảng HKQT Nội Bài.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.

Đại diện sân bay Nội Bài lưu ý hành khách khi đi máy bay dịp cao điểm cần hạn chế người thân đón, tiễn.

Hành khách cần kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện.

Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga.

Hành khách đi theo đoàn chú ý khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tuân thủ khuyến cáo 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế, đặc biệt tại các khu vực công cộng.

Tính đến tháng 4, Cảng HKQT Nội Bài đã hoàn thiện thêm các trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng trưởng. Điển hình như hoàn thành triển khai thử nghiệm phương án phát thanh sử dụng công nghệ AI tại nhà ga T1, tiến hành cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2 sảnh E, lắp đặt thêm 1 máy soi chiếu an ninh...

Hiện, Cảng tiếp tục thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) giai đoạn 1. Trong 2 tuần đầu thử nghiệm, tại Cảng HKQT Nội Bài đã đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với 968 lượt cất hạ cánh theo quy trình A-CDM, chỉ số đúng giờ đều đạt trên 90%. Điều này cũng giúp các hãng hàng không tiết kiệm được nhiên liệu và chi phí cho chuyến bay.

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Nội Bài tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành hoạt động bay. Cảng phối hợp với hãng hàng không Bamboo Airway và nhà thầu triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera trong thời gian 17/4-17/5.

Ngoài ra, Cảng tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị để sẵn sàng điều kiện kỹ thuật cho việc triển khai thí điểm thu phí không dừng ETC khi có chỉ đạo của các cấp.

T.H.