Công ty chợ Trung tâm Đại Từ: Công khai minh bạch dự án để phát triển

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mới gần 2 năm thành lập, Công ty cổ phần đầu tư chợ trung tâm Đại Từ (Cty chợ trung tâm Đại Từ) đã được nhiều người dân biết đến với vai trò chủ đầu tư của nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó có dự án đầu tư chợ trung tâm Đại Từ nằm trong Khu dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 – Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Công ty cổ phần đầu tư chợ trung tâm Đại Từ được thành lập ngày 22/12/2016, có trụ sở tại Tổ dân phố Đình, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Cty chợ trung tâm Đại Từ tập trung đầu tư, phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại (trong đó có chợ, trung tâm thương mại) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2017, Công ty cổ phần đầu tư chợ trung tâm Đại Từ đã triển khai dự án đầu tư chợ trung tâm Đại Từ nằm trong Khu dự án Khu đô thị kiểu mẫu số 1 – Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với mục tiêu đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh an toàn, vệ sinh; phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đại Từ.

Cty chợ trung tâm Đại Từ  đã tiến hành khởi công và hoàn thiện công trình chợ trung tâm huyện và hạ tầng quanh chợ trước thời hạn vào tháng 11 năm 2017.

Chợ Đại Từ 1
Chợ trung tâm Đại Từ Thái Nguyên

Chợ trung tâm Đại Từ được thiết kế đồng bộ, vị trí trung tâm, quy hoạch hài hòa với 5 đường giao thông và 8 cổng chính dẫn vào chợ. Chợ trung tâm Đại Từ có diện tích 14.090 m2 (1,24 ha) bao gồm các điểm kinh doanh bên trong Nhà Đình và điểm kinh doanh ngoài trời.

Công trình được hoàn thiện với cơ sở hạ tầng khang trang, phân khu hàng hóa bố trí khoa học, trang bị hệ thống PCCC tự động tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương kinh doanh tại chợ mới.

Ngày 01/11/2017, các tiểu thương chính thức chuyển địa điểm kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới. Trong quá trình chuyển chợ, Cty chợ trung tâm Đại Từ đã phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các tiểu thương như hỗ trợ 50% giá thuê mặt bằng trong năm đầu tiên đối với các tiểu thương cao tuổi, hỗ trợ tiền thuế 02 tháng, hỗ trợ làm vách ngăn bao quanh tại các điểm kinh doanh trong chợ, hỗ trợ xe vận chuyển hàng hóa, tăng cường nhân lực bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự...

Ngày 08/11/2017, công tác chuyển chợ đã thành công tốt đẹp dưới sự ủng hộ của tiểu thương và sự giúp đỡ của các cấp chính quyền. 

Chợ Đại Từ 3
Việc xây dựng và di dời chợ trung tâm Đại Từ nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân

Với kết quả nêu trên, Cty chợ trung tâm Đại Từ đã khẳng định năng lực tài chính và chất lượng trong thi công xây dựng, đồng thời tiếp tục tập trung nguồn lực để khai thác và quản lý chợ trung tâm Đại Từ nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của tiểu thương và nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị cho người dân đồng thời góp phần cải tạo chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế khu vực.

Bên cạnh đó, Cty tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại khác trên địa bàn các huyện (đặc biệt là các huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn/đặc biệt khó khăn) thuộc tỉnh Thái Nguyên mong muốn tạo công ăn việc làm, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, văn hóa, ổn định chính trị.

Quá trình thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Cty nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên và các huyện. Với sự phối hợp và tạo điều kiện thuận của các cơ quan, tổ chức khác có liên quan, Cty nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của người dân tại vùng dự án.

Bên cạnh đó, Cty cũng gặp không ít khó khăn trong thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng, khai thác và quản lý. Ngoài ra, khâu giải phóng mặt bằng cũng như được thuận lợi, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Quang Huy, Giám đốc Cty chợ trung tâm Đại Từ, cho biết: Cty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại (trong đó có chợ, trung tâm thương mại) nên gặp khá nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, rất cần sự hướng dẫn, hỗ trợ từ các cơ quan Nhà nước để Cty thực hiện các thủ tục pháp lý đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ông Huy, hầu hết các dự án đều vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng, đó đó rất cần sự phối hợp củai các đơn vị liên quan trong việc vận động, tuyên truyền chủ trương chính sách. Điều này sẽ giúp công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi hơn, đảm bảo tiến độ dự án.

“Thời gian qua, Cty nhận được sự ủng hộ từ các chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông trong việc thông tin công khai về dự án, giúp người dân hiểu rõ hơn về mục tiêu và những giá trị cốt lõi mà dự án sẽ mang lại. Từ đó nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân, đặc biệt là những người dân đang sinh sống trong vùng dự án”, ông Huy chia sẻ thêm

Tuê Minh