Ân Thi: Công tác vận động nguồn lực phục vụ các hoạt động nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ huyện Ân Thi đã tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ, phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, sát cơ sở, tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, phát triển mạnh.

Ân Thi là huyện nằm phía Bắc của tỉnh Hưng Yên cách trung tâm thành phố Hưng Yên khoảng 25 km; diện tích tự nhiên 128,2 km2, dân số gần 135 nghìn người với trên 48.400 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,83% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025. Là một huyện có địa bàn rộng, nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao, người dân Ân Thi luôn có tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, dũng cảm trong đấu tranh, không chịu khuất phục trước khó khăn.

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Ân Thi đã tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ, phương thức hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, sát cơ sở, tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố, phát triển mạnh.

anh-chup-man-hinh-2022-11-01-luc-094044-1667270463.png
Hội Chữ thập đỏ huyện Ân Thi trao tặng Bê sinh sản cho hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Là một huyện thuần nông với tỷ lệ hộ nghèo cao nên công tác phát triển nguồn lực cho hoạt động trợ giúp các đối tượng khó khăn là một nhiệm vụ trọng tâm được Hội Chữ thập đỏ huyện đề ra. Các cấp Hội đã có những chủ trương, biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động nguồn lực. Hoạt động phát triển nguồn lực đã làm thay đổi quan điểm, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trong công tác nhân đạo, nâng cao vai trò, vị thế của Hội Chữ thập đỏ. Hiện nay toàn huyện có 21/21 cơ sở Hội thuộc các xã, thị trấn với 3.671 hội viên.

Để phát huy tối đa hiệu quả trong công tác vận động xây dựng nguồn lực, Hội Chữ thập đỏ huyện đã mạnh dạn thay đổi phương thức, cách làm, cụ thể là hàng năm, bám sát kế hoạch vận động nguồn lực của tỉnh Hội, Hội Chữ thập đỏ huyện đã chỉ đạo cấp Hội cơ sở xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực, rà soát, lập danh sách các nhà tài trợ có tiềm năng trên địa bàn để có hình thức vận động phù hợp, thiết thực và hiệu quả.

Đối với những nhà tài trợ là cơ quan, doanh nghiệp, Hội đã chủ động gặp gỡ, giới thiệu những địa chỉ nhân đạo và đề xuất hình thức trợ giúp phù hợp với từng trường hợp cụ thể để các đơn vị xem xét, quyết định; đồng thời các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi thư ngỏ vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện trợ giúp từng đối tượng cụ thể.

Nét mới trong công tác vận động nguồn lực của Hội Chữ thập đỏ huyện Ân Thi trong nhiệm kỳ 2016-2021 là việc tuyên truyền vận động nguồn lực trợ giúp các đối tượng kém may mắn trên trang mạng xã hội. Nắm bắt xu thế hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng zalo, facebook và sự lan toả thông tin trên các trang mạng rất nhanh, Hội Chữ thập đỏ huyện đã thiết lập tài khoản facebook mang tên Hội Chữ thập đỏ huyện Ân Thi, định kỳ hàng tuần Hội cập nhật thông tin về hoạt động của Hội, cập nhật và chia sẻ hình ảnh, thông tin về những hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp để kêu gọi sự ủng hộ; kết thúc đợt vận động, Hội cập nhật kết quả hỗ trợ của từng đối tượng, công khai đến các thành viên tham gia trợ giúp.

Hưởng ứng cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", các cấp Hội trong huyện đã vận động được 320.000.000 đồng từ các tổ chức và cá nhân nhận hỗ trợ cho 680 lượt đối tượng và hộ gia đình thuộc diện gia đình chính sách khó khăn, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, những người không may gặp tai nạn rủi ro, mức hỗ trợ từ 500 – 600 nghìn đồng/trường hợp/tháng.

Bên cạnh đó, huyện Hội tích cực vận động các công ty, đội thiện nguyện xây mới và sửa chữa 6 căn nhà cho người nghèo, tổng trị giá 300.000.000 đồng; Từ những nghĩa cử cao đẹp, mỗi hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, đã tạo niềm tin của cộng đồng đối với các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ.

Mô hình“Nồi cháo tình thương”được các tình nguyện viên Chùa Pháp Vũ thị trấn Ân Thi duy trì đều đặn,với phương thức hoạt động tự nguyện, tự cân đối thu, chi, đảm bảo công khai, minh bạch các nguồn thu, chi và đàm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn đã phát 7.500 suất cháo, trị giá 112 triệu đồng cho các bệnh nhân tại Bệnh viện huyện và đối tượng dễ bị tổn thương tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Những suất ăn trao tặng tuy giá trị không lớn nhưng đã thể hiện được tình cảm ấm áp của con người và đạo lý tốt đẹp “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là người già cô đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật. Hội Chữ thập đỏ đã tham mưu với Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện kêu gọi vận động từ tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, người con quê hương và các tầng lớp nhân dân cùng hướng về người nghèo, người dễ bị tổn thương.

Kết quả, các cấp Hội trong huyện đã vận động và cấp phát miễn phí được 5.600 khẩu trang y tế kháng khuẩn, 1.977 chai nước rửa tay khô, 3 máy đo thân nhiệt, tổng trị giá 143.150.000 đồng, phát 2.000 tờ rơi về cách phòng tránh dịch bệnh cho người dân. Năm 2021, vận động và hỗ trợ bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn và chốt kiểm soát dịch khu vực phong tỏa của các xã nhu yếu phẩm thiết yếu, đồ dùng sinh hoạt, khẩu trang, nước sát khuẩn… với tổng trị giá đạt trên 150.000.000 đồng, đồng thời các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức giải cứu 6,2 tấn ổi cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng chung tay với cả nước hướng về các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai, nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ huyện đã tổ chức vận động cán bộ, hội viên, tổ chức các hoạt động quyên góp ủng hộ nhân dân các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai với tổng trị giá: gần 600.000.000 đồng, tiêu biểu Hội đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tuyên truyền, vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai với tổng số tiền là: 123.900.000 đồng; ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng do mưa lũ tại tỉnh Hòa Bình được 105 suất, tổng số tiền 29.600.000 đồng; các cấp Hội CTĐ toàn huyện tuyên truyền vận động được 8.368 kg gạo, 1.270 thùng mì tôm, 9 thùng quần áo, 300 chiếc quần bò chưa qua sử dụng, và rất nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu… tổng trị giá: 398.500.000 đồng hỗ trợ nhân dân xã Phù Hoá, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Cùng với việc duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động nhân đạo đang phát huy hiệu quả như hiện nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Ân Thi còn triển khai nhiều mô hình khác như: Đặt thùng quỹ Nhân đạo tại Quầy giao dịch Trung tâm Bưu điện huyện Ân Thi, phát triển Phong trào “Nuôi heo đất” trong các nhà trường… nhằm gây quỹ để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ hiệu quả, bền vững cho trên 5.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 3.100.563.000 đồng thông qua các hình thức như: Hỗ trợ con giống, vật nuôi, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí...

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác vận động nguồn lực, các hoạt động nhân đạo do Hội triển khai dần đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Ngô Việt Tuấn