Còn sức khỏe, còn hiến máu cứu người

Đặng Thu Hằng
“Giọt máu - cứu người” từ lâu đã trở thành thông điệp của hoạt động hiến máu nhân đạo với sự chung sức của cả cộng đồng. Với tấm lòng “tương thân, tương ái” nhiều người dân trên địa bàn TP.Bà Rịa tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện vì cộng đồng.
images1897013-6m-1-1699420254.jpeg
Chị Hồ Thị Liễu trong lần hiến máu tình nguyện năm 2023.

Những trái tim ấm áp

Chị Nguyễn Xuân Diệu (37 tuổi, KP.3, phường Long Tâm) là một trong những người có nhóm máu hiếm (Rh-) ở TP.Bà Rịa. Cũng giống như những người có nhóm máu “quý hơn vàng”, chị luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái. Với 46 lần hiến máu và 5 lần hiến tiểu cầu, chị Nguyễn Xuân Diệu là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Hành trình hiến máu cứu người của chị Diệu bắt đầu từ khi còn nhỏ. “Hồi đó bà nội bị bệnh và cần truyền máu mới cứu sống được. Chứng kiến cảnh đó, tôi ước giá như mình có thể lớn hơn và truyền máu được cho nội. Ý nghĩ đó thôi thúc tôi muốn hiến máu cứu người”.

Nhớ lại lần hiến máu đầu tiên vào năm 2009, lúc ngồi chờ tới lượt lấy máu, chị hồi hộp và lo lắng. Song với sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên, tư vấn của bác sĩ, việc hiến máu diễn ra thuận lợi. Và sau lần ấy, chị Diệu lại tiếp tục tham gia các hoạt động HMTN và vận động người thân, bạn bè tham gia.

“Hồi trước, việc hiến máu chưa sôi nổi như bây giờ. Nhiều người còn tâm lý lo lắng, e ngại. Không ít người vì sợ hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe nên không muốn người thân mình tham gia. Còn giờ, hiến máu đã trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ...”, chị Diệu nói. “Tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa, vì giọt máu của mình có thể góp phần duy trì sự sống cho những người bệnh. Vì vậy, nếu còn sức khỏe thì tôi còn hiến máu tiếp”, chị Diệu nói thêm.

Chúng tôi gặp chị Hồ Thị Liễu (41 tuổi, ấp Nam, xã Hòa Long), người có thâm niên hiến máu gần 10 năm nay, chị luôn tích cực trong các đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ TP.Bà Rịa tổ chức. Chị Liễu chia sẻ: “Tôi nghĩ, mỗi người có nhiều cách để có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn. Với tôi, việc sẻ chia những giọt máu là một trong những cách làm thiết thực nhất”.

Nhớ về lần hiến máu cứu người đầu tiên, chị Liễu cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu vì cộng đồng của TP.Bà Rịa, chị đăng ký tham gia. Trung bình mỗi năm, chị luôn duy trì việc hiến máu đều đặn từ 2-3 lần. Đến nay, chị Liễu đã có 25 lần hiến máu. Cùng với việc tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện, chị Liễu còn tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân trong gia đình mình hiến máu, với mong muốn “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

“Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội, bởi giọt máu của mình có thể giúp người bệnh tiếp tục duy trì sự sống”, chị Liễu cho biết.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp

Đó chỉ là trong nhiều những câu chuyện cảm động chúng tôi đã được gặp về tình người. Nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP.Bà Rịa phát triển mạnh mẽ và được mọi tầng lớp nhân dân thành phố tham gia tích cực.

Bà Rịa nhiều năm liền luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao về hiến máu. Tiêu biểu như: năm 2021, tiếp nhận được 2.377 đơn vị máu, đạt 103,34% chỉ tiêu. Năm 2022, tiếp nhận 2.685 đơn vị máu, đạt 111,9% chỉ tiêu. Riêng trong năm 2023, Ban vận động hiến máu tình nguyện TP.Bà Rịa phối hợp với Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Chợ Rẫy) đã tổ chức 6 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút 3.170 lượt người tham gia đăng ký. Qua đó tiếp nhận được 3.081/2.600 đơn vị máu - đạt 118,5% chỉ tiêu giao.

Có được kết quả đó, việc vận động tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Để ngày càng có thêm nhiều giọt máu của tình nguyện viên giúp người bệnh chiến thắng trong cuộc chiến sinh-tử, có sự góp sức rất lớn từ các thành viên Hội Chữ thập đỏ TP.Bà Rịa.

Bà Nguyễn Thị Trúc Ngân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Bà Rịa cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, triển khai sâu rộng về công tác hiến máu tình nguyện cũng như những lợi ích, chế độ của người tham gia hiến máu tình nguyện sâu rộng trong nhân dân. Đồng thời, đề xuất tôn vinh, khen thưởng những tấm gương tham gia hiến máu nhiều lần để lan tỏa việc làm thấm đẫm tình người, tôn vinh những câu chuyện đẹp và ấm áp”.

Trong nhiều năm qua, câu chuyện về những người dân, cán bộ, y bác sĩ… sẵn sàng hiến máu “sống” để cấp cứu bệnh nhân trên địa bàn TP.Bà Rịa đã không còn là chuyện hiếm nữa. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động hiến máu theo ngày hội chung của thành phố, nhiều người còn là thành viên các CLB ngân hàng máu sống, nhóm máu hiếm, sẵn sàng cho đi giọt máu của mình trong các tình huống khẩn cấp, hy vọng mang lại sự sống cho người bệnh.

Mai Na