Con gái hai lần hiến tạng cứu mẹ: "Cứu sống được mẹ là điều tuyệt vời"

Đặng Thu Hằng
Jennifer Stasieluk, nữ y tá 29 tuổi sống tại bang Illinois, Mỹ đã hiến một phần gan cho mẹ, sau đó tiếp tục hiến một quả thận để cứu sống bà.

Theo CNN, Năm 2015, bà Marzena Stasieluk - mẹ của Jennifer bị chẩn đoán mắc bệnh suy thận và bắt đầu phải lọc máu, y tá này sẵn sàng hiến thận cho mẹ. Sau nhiều năm mệt mỏi với quá trình chạy thận nhân tạo, bà Marzena thực sự cần một quả thận mới.

Tuy nhiên, để ca ghép thận thành công, trước hết bà phải trải qua phẫu thuật ghép gan. Bệnh gan của bà Marzena được kiểm soát trong hơn 1 thập kỷ qua, nhưng nó lại chuyển biến tệ đi trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Con gái Jennifer Stasieluk (29 tuổi) của bà Marzena là một y tá. Cô sẵn sàng hiến thận cho mẹ. Cả hai đã trải qua các đợt kiểm tra nhưng kết quả không như ý. Hai mẹ con mặc dù cùng nhóm máu, song bà Marzena thuộc nhóm bệnh nhân "rất nhạy cảm", khi có một lượng lớn kháng thể chống lại các mô ngoại lai, khiến việc tìm cơ quan tạng phù hợp trở nên khó khăn hơn nhiều.

221222103110-05-chicago-liver-3230-4683-1672020898-1672165494.jpeg
Người con gái đã hai lần hiến tạng cứu sống mẹ. (Ảnh:CNN)

Jennifer nhớ lại "Mẹ tôi cần một lá gan mới để có thể ghép thận. Nhưng lúc đó, gan của bà chưa tệ đến mức phải thay". Bởi vậy, các bác sĩ khi đó đã không thể ghép thận cho bà.

Đầu năm 2020, các bác sĩ mở ra hy vọng mới, đề nghị bà Marzena nhận một phần gan từ người hiến tạng còn sống. Bất chấp sự phản đối của mẹ, Jennifer tiếp tục đi kiểm tra để hiến gan cho bà.

Kết quả lần này khả quan hơn và Jennifer hiến một phần gan cho mẹ vào tháng 6/2021. Sau ca phẫu thuật, cô đã sẵn sàng để hiến một quả thận cho người lạ theo quy trình hiến tặng theo cặp, trong đó thận của người hiến còn sống được hoán đổi để những người như bà Marzena nhận được cơ quan tương thích nhất.

Jennifer sau đó thực hiện các xét nghiệm liên quan để chuẩn bị cho việc hiến thận. Nhưng điều bất ngờ xảy ra, do ảnh hưởng từ phần gan của con gái đối với hệ miễn dịch, bà Marzena đã có thể nhận thận từ con gái mình.

Ca ghép thận diễn ra một năm sau đó, do bác sĩ Timucin Taner, trưởng khoa phẫu thuật cấy ghép tại bệnh viện Mayo, Rochester, Minnesota thực hiện ca phẫu thuật cho biết: "Cô ấy hiến hai bộ phận cách nhau một năm cho cùng một người, cứu sống mẹ mình hai lần. Trung bình có 25.000 người Mỹ chờ ghép gan, nhưng chúng tôi chỉ có thể ghép tối đa 9.000 người, bởi đó là số lượng gan hiện có".

22122210312604chicagolivertr-06002987-1672165494.jpeg
Phép màu đã xảy ra với bà Marzena Stasieluk. (Ảnh: CNN)

Hai lần hiến tạng cho mẹ cũng truyền thêm sức mạnh cho nữ y tá 29 tuổi. Jennifer cho biết những ngày đen tối trong đại dịch khiến cô và nhiều người khác đôi lúc đánh mất hy vọng. "Mất bệnh nhân do COVID-19 thật tàn khốc. Tôi từng vô cùng bất lực. Cứu sống mẹ, điều đó thật tuyệt vời".

Giáng sinh năm nay là dịp lễ đầu tiên trong khoảng 7 năm mà bà Marzena được tận hưởng một cách trọn vẹn và khỏe mạnh. Bà cho biết "món quà" của con gái đã thay đổi cuộc đời mình.

"Tôi rất biết ơn. Tôi không nghĩ lời cảm ơn của mình là đủ đối với con bé. Có thể nói gì với một người đã hiến hai phần cơ thể cho mẹ mình cơ chứ?".

Thu Hằng