Chủ tịch nước tiếp đại biểu các tôn giáo, nhân sĩ, trí thức tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

Đặng Thu Hằng
Sáng 16/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đoàn đại biểu chức sắc, chức việc các tôn giáo, dân tộc thiểu số, nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp Đoàn ra Hà Nội trong Chương trình “Hành trình kết nối” hướng đến kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023).

Chú thích ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước mong muốn: “Trước tiếng gọi của lịch sử, mỗi con người của Thành phố cần phải là những nhân tố điển hình góp phần viết nên câu chuyện đầy cảm hứng của Thành phố mang tên Bác, hiện thực hóa ước mơ vươn tầm khu vực và thế giới”. Cùng dự buổi gặp mặt có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài.

Bày tỏ niềm vinh dự, niềm vui được ra Thủ đô Hà Nội, đến thăm Phủ Chủ tịch và gặp mặt Chủ tịch nước, các đại biểu phát biểu, vui mừng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của đất nước trên mọi lĩnh vực. Vai trò, vị thế của đất nước ngày một nâng cao trong khu vực và trên thế giới. Các ý kiến đề nghị Đảng, Nhà nước chú trọng hơn nữa các hoạt động đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ; tích cực quan tâm hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số vươn lên trong cuộc sống; đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo tham gia hiệu quả vào các hoạt động phục vụ cộng đồng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, vì sự phát triển chung của Thành phố và cả nước.

Chào mừng Đoàn đại biểu tiêu biểu của thành phố mang tên Bác ra thăm Thủ đô trong Chương trình “Hành trình kết nối”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ niềm vui được gặp lại nhiều đại biểu trong đoàn đã từng có thời gian cùng làm việc, gặp gỡ, trao đổi trong quá trình công tác trước đây. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn xác định, “đại đoàn kết toàn dân tộc” là đường lối chiến lược quan trọng, là “nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nguồn sức mạnh ấy, được hình thành trên nền tảng liên minh công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, là mối quan hệ bền chặt giữa Đảng và nhân dân, là niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, là đoàn kết giữa các giai tầng xã hội, giữa cộng đồng các dân tộc, là đoàn kết giữa người theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa những người theo các tôn giáo khác nhau, giữa người Việt Nam trong và ngoài nước, trong đó, đặc biệt là các chức sắc, chức việc tôn giáo, dân tộc, các nhân sĩ, trí thức và mỗi cá nhân tiêu biểu trong xã hội.

Chú thích ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình đẳng, tôn trọng nhu cầu tự do tôn giáo; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; trong đó có đồng bào các dân tộc; đồng thời tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy năng lực, trình độ. Sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố, tăng cường, từ đó phát huy tiềm năng, uy tín, vị trí xã hội của mỗi cá nhân để đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung.

Đánh giá tiềm năng, thế mạnh của Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước chỉ rõ, Thành phố có lợi thế vượt trội, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là một đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hợp tác quốc tế, là đầu tàu, động lực có sức thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng đối với cả nước. Với sức hút đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ người dân từ mọi miền đất nước đến sinh sống với đặc trưng văn hóa đa dạng của các vùng miền, người dân thành phố đã làm sáng ngời các phẩm chất nghĩa tình, hào hiệp, khí phách “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”, dám vượt trở ngại, khó khăn và luôn lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của cá nhân và Thành phố.

Chủ tịch nước khẳng định, gần 40 năm Đổi Mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín, trong khu vực và trên thế giới ngày càng được khẳng định. Những kết quả đó, có sự đóng góp to lớn của Thành phố Hồ Chí Minh, của đồng bào các giới với truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết.

Đề cập đến bối cảnh phát triển mới của đất nước, Chủ tịch nước cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước sứ mệnh lịch sử, trước những kỳ vọng và khát vọng lớn lao, tiếp tục giữ vai trò kiến tạo, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, đi đầu, bứt phá, dẫn đầu trong khát vọng phát triển đất nước, cùng cả nước, vì cả nước. Phải thật sự xứng đáng là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo; là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ, nguồn nhân lực cao đến sinh sống và làm việc, đóng vai trò là cực tăng trưởng của vùng và cả nước; nơi tập trung các định chế tài chính quốc tế, ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực châu Á và thế giới; hướng đến một cuộc sống chất lượng cao, hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng...

Chú thích ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước lưu ý, để biến khát vọng, tầm nhìn thành hiện thực trong giai đoạn mới đòi hỏi phải khơi thông mạnh mẽ các nguồn lực, giải phóng sức sáng tạo của nhân tố con người – một nguồn lực quý giá của Thành phố. Do đó, hơn lúc nào hết cần tiếp tục vun đắp khối đại đoàn kết to lớn của toàn dân tộc, phát huy sức mạnh của truyền thống văn hóa, cách mạng, ý chí tự lực, tự cường của nhân dân, tinh thần đổi mới, sáng tạo, sự đoàn kết, đồng thuận xã hội, tạo sự chuyển biến trong tất cả các lĩnh vực.

Cùng với đó là tiếp tục chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân, tôn trọng các nhu cầu chính đáng của người dân, nâng cao chất lượng sống, tạo điều kiện để mỗi cá nhân lao động và sáng tạo, bằng tình yêu và trách nhiệm đối với Thành phố và đất nước. Thành phố Hồ Chí Minh là Thành phố của những khát vọng, của sự năng động, sáng tạo - yếu tố cần có để vươn tới mục tiêu khác biệt, đột phá.

Trong cuộc gặp mặt thân tình này, Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn, đội ngũ chức sắc, chức việc, trí thức, người tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh phát huy hơn nữa vai trò của mình, là hạt nhân trong mọi phong trào; lan tỏa, định hướng, truyền cảm hứng cho các lực lượng xã hội khác, nhất là cho thế hệ trẻ góp phần tích cực vào tiến trình phát triển của Thành phố, của đất nước.