Chủ động ứng phó đợt triều cường có thể đạt đỉnh lịch sử năm 2019

Nguyễn Diệp Linh
Những ngày qua, mưa lớn cộng với triều cường, nước lũ đổ về đã gây ngập sâu nhiều khu vực ở TP Cần Thơ, ảnh hưởng đến tình hình giao thông, đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Ngày 9/10, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp nhằm ứng phó đợt triều cường diễn ra trong vài ngày tới.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ cho biết: Mực nước đo được tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu vào sáng cùng ngày là 2,17m, cao hơn ngày 8/10 và cao hơn mức báo động 3 là 0,17m.

Nhiều tuyến đường trong nội ô Cần Thơ bị ngập sâu.

Nhiều tuyến đường trong nội ô Cần Thơ bị ngập sâu.

Mực nước đỉnh triều trên các sông rạch sẽ còn tiếp tục lên cao và khả năng đạt đỉnh từ ngày 10 đến 12/10, sau đó xuống thấp dần nhưng vẫn còn ở mức cao trên báo động 3. Đỉnh triều cao nhất có khả năng lên mức 2,2- 2,25m, cao hơn mức báo động 3 từ 0,2- 0,25m và xấp xỉ đỉnh triều cường lịch sử năm 2019 là 2,25m.

Hai ngày qua, tại Cần Thơ liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ cộng với triều cường, gió mùa Đông Bắc, nước sông Mekong đổ về nên nhiều khu vực và các tuyến đường trong nội ô bị ngập sâu.

Triều cường dâng cao nên việc lưu thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Triều cường dâng cao nên việc lưu thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo PGS-TS Lê Anh Tuấn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu - ĐH Cần Thơ, số liệu đo thủy văn trên sông Cửu Long cho thấy năm nay đỉnh lũ ở ĐBSCL cao hơn các năm trước. Tại TP Cần Thơ, nếu mưa lớn tiếp tục 2-3 ngày tới, diện tích ngập sẽ gia tăng theo giai đoạn triều cường cộng với với lượng lũ đổ về.

Người dân ven sông Tiền gia cố các đoạn xung yếu để ứng phó với triều cường.

Người dân ven sông Tiền gia cố các đoạn xung yếu để ứng phó với triều cường.

Tại Vĩnh Long, những ngày qua, người dân xứ cù lao xã An Bình (huyện Long Hồ), lo lắng trước tình trạng sạt lở đất đã gây ảnh hưởng đến ao cá, vườn cây ăn trái, nhà cửa ven sông Tiền. Mực nước đầu nguồn lên nhanh, đỉnh triều có khả năng xuất hiện vào ngày 10 đến 11/10.

Ông Nguyễn Văn Công, Bí thư kiêm Trưởng ấp An Long (xã An Bình) cho biết: Điểm sạt lở đầu tiên vào khoảng 5h ngày 2/10, khiến nhiều ao nuôi cá của người dân bị ảnh hưởng. Đến sáng 7/10, nước tiếp tục tràn vào ao cá của người dân ở ven sông và gây ngập vườn cây ăn trái, nhà cửa.

“Địa phương đã khảo sát những khu vực xung yếu thì đều có nguy cơ sạt lở rất cao. Xã đang vận động các hộ có nguy cơ sạt lở, gia cố bờ bao để ứng phó với con nước triều cường tháng 9 âm lịch”, ông Công nói.

Theo Công an nhân dân