Thực hư thông tin 6 vạn con vịt bị chết do mưa lũ ở Nghệ An

Nguyễn Diệp Linh
Ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết, đúng là một số hộ dân trên địa bàn chăn nuôi vịt bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhưng con số thiệt hại không đến 6 vạn con như mạng xã hội đăng tải.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi bị ngập sâu, sạt lở, gây thiệt hại nặng nề.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin kèm hình ảnh đàn vịt 6 vạn con ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) bị nước lũ cuốn khiến dư luận xót xa. Cụ thể, Facebook này chia sẻ: “Sau siêu bão Noru, đồng bào miền Trung lại hứng chịu trận lũ khủng khiếp, thiệt hại về của không đếm xuể.

1-8849-1665049747.png

Thông tin và hình ảnh 6 vạn con vịt bị chết ở xã Nghĩa Hoàn vì thiên tai. Theo báo Dân trí

Một hộ dân trên địa bàn xóm Thuận Yên, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử. Đàn vịt 6 vạn con mất trắng, hơn 60 tấn xi măng chết cứng”.

Sau khi hình ảnh kèm thông tin đăng tải, nhiều người bày tỏ sự cảm thương với người nông dân, cũng không ít người tỏ ra băn khoăn về tính xác thực của thông tin trên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết, đúng là một số hộ dân trên địa bàn chăn nuôi vịt bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhưng con số thiệt hại không đến 6 vạn con như mạng xã hội đăng tải.

Theo ông Hưng, 2 hộ chăn nuôi vịt bị thiệt hại gồm anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1973) và anh Trần Trọng Tân (SN 1974), cùng trú ở xã Nghĩa Hoàn. 2 hộ này có số lượng đàn vịt tổng khoảng 26.000 con, cùng nuôi trong một khu vực trang trại theo mô hình công nghệ khép kín. Vào các ngày 1/10 đến 2/10, mưa lớn khiến nước sông lên cao nên các hộ chăn nuôi đã không kịp xoay xở. Tuy vịt là loài vật biết bơi song nước lũ lên quá nhanh cũng khiến đàn vịt bị thiệt hại.

"Mưa lũ đã khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi… của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Ước tính thiệt hại trong đợt mưa lũ này trên địa bàn khoảng 5 tỷ đồng", ông Hưng thông tin thêm.

Trước đó, vào ngày 29/9, một trang trại gà ở xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cũng bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, khiến gần 4.000 con gà bị chết.

Cả làng sau đó đã cùng nhau sơ chế hàng nghìn con gà giúp chủ trang trại. Số lượng gà sau khi làm sạch đã được một khu sinh thái trên địa bàn mua lại để phục vụ cho việc chăn nuôi.

Vũ Hạnh (T/h)