Chiến sĩ thành đồng: Không quản hiểm nguy cứu người gặp nạn

Nguyễn Hồng Hạnh
Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Công an TP Hồ Chí Minh có dáng vẻ thư sinh, đôi mắt sáng.

Hơn 20 năm qua, anh luôn là người xung phong nơi gian khó, thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt, đối diện với lửa dữ trong hỏa hoạn, lặn lội nơi rừng sâu, hang hốc hiểm trở để tìm kiếm cứu nạn, giành lại sự sống cho nhiều người.

Trong hầu hết các vụ hỏa hoạn, sự cố đơn vị tham gia xử lý, anh Thành luôn xung kích, tiên phong thực hiện những phần việc khó. Lúc thì lặn sâu dưới dòng kênh đen, lúc lao vào đám cháy lớn, tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài an toàn... Không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, anh còn tham gia đội tăng cường của Công an TP Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương khác. Một trong những dấu ấn đặc biệt của anh là tham gia lực lượng Công an nhân dân Việt Nam giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả trận động đất lịch sử đầu năm 2023...

2-1683516580.jpg
Trung tá Nguyễn Chí Thành (ngoài cùng, bên trái) và gia đình trong niềm vui được đơn vị hỗ trợ nhà ở. 

Trung tá Nguyễn Chí Thành không bao giờ quên đợt tìm kiếm hài cốt nạn nhân rơi xuống hang sâu hàng trăm mét ở tỉnh Cao Bằng vào năm 2019. Nạn nhân rơi xuống hang đã hơn 3 năm nhưng lực lượng tìm kiếm cứu hộ địa phương không thể tiếp cận đáy hang nên nhờ sự tăng cường, hỗ trợ của lực lượng CNCH Công an TP Hồ Chí Minh. Anh Thành đã cùng đồng đội khảo sát, đánh giá kỹ hiện trường, xây dựng phương án cứu hộ. “Để xuống đáy hang với khoảng cách hàng trăm mét, tôi đã bám theo tuyến cáp, cứ vài mét là phải dừng nghỉ, lấy dưỡng khí. Khi xuống đáy hang, tôi cẩn thận quy tập hài cốt nạn nhân để đưa ra ngoài... Sự xúc động của nạn nhân và gia đình họ trong những lần CNCH mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc, động lực để gắn bó với nghề”-anh chia sẻ.

Hơn 20 năm qua, Trung tá Nguyễn Chí Thành đã tham gia gần 1.000 vụ chữa cháy, CNCH, cứu hàng trăm người trong các sự cố cháy, nổ, đuối nước, tai nạn; mò tìm thi thể nạn nhân và tang vật của vụ án... Anh từng bị chấn thương cột sống khi làm nhiệm vụ, bị các vật thể sắc nhọn đâm, thân thể còn hằn chi chít những vết sẹo. Với nhiều thành tích tiêu biểu, Trung tá Nguyễn Chí Thành được UBND TP Hồ Chí Minh nhiều lần tuyên dương điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Nói về cấp dưới của mình, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh tự hào cho biết: "Đồng chí Thành là một tấm gương điển hình của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH, có nhiều chiến công, thành tích xuất sắc. Anh luôn thể hiện nhiệt huyết, sẵn sàng nhận, nỗ lực vượt khó, dũng cảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù gian khó, hiểm nguy đến mấy".

Hơn 20 năm gắn bó với công việc, nhưng cuộc sống gia đình Trung tá Nguyễn Chí Thành vẫn khó khăn, chưa có nhà ở, phải thuê trọ. Giữa tháng 3-2023, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng gia đình anh căn Nhà đồng đội. Sự quan tâm ấy tiếp thêm động lực để Trung tá Nguyễn Chí Thành tiếp tục cống hiến hết mình cho nhiệm vụ cao cả.

Bài và ảnh: OANH NGUYỄN