Cậu bé 15 tuổi hồi sinh nhờ ghép thận từ người hiến chết não

Nguyễn Diệp Linh
Cậu bé 15 tuổi suy thận giai đoạn cuối đã được ghép thận hiến từ một cô gái chết não 25 tuổi.

Sáng 9/9, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin về ca ghép thận ở bệnh nhi từ người hiến chết não do Trung tâm Điều phối tạng khu vực phía Nam hỗ trợ.

Bệnh nhân là bé trai 15 tuổi, nhà ở tỉnh Đồng Nai, bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Phát hiện bệnh từ năm 2020, trong 2 năm qua, mỗi tuần 3 lần, em và mẹ bắt xe từ Đồng Nai về TP HCM để chạy thận. Cha em từng đăng ký hiến thận để ghép cho con nhưng vì là lao động chính, nếu hiến thận thì sức khỏe giảm sút không còn cáng đáng được cho gia đình nên đành bất lực. Chiều 20/8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) báo với Bệnh viện Nhi Đồng 2 rằng có người hiến thận phù hợp. Đó là một cô gái 25 tuổi chết não được gia đình đồng ý hiến tạng cứu người.

Ngay lập tức, Bệnh viện Nhi Đồng 2 kích hoạt báo động đỏ ngày cuối tuần, các khoa - phòng nhanh chóng vào vị trí và huy động nguồn tài trợ cộng đồng để hỗ trợ viện phí cho bệnh nhi. Ngay trong tối 20/8, bệnh nhi có mặt ở bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm. Hôm sau, kết quả xét nghiệm cho thấy sự thuận hợp giữa người hiến và người nhận thận, ca phẫu thuật được thực hiện ngay trong chiều 21/8.

09-09-2022-ghep-than-thanh-cong-cho-benh-nhi-15-tuoi-tu-nguoi-hien-chet-nao-93113015-details-1662772139.jpgCa phẫu thuật ghép thận kéo hơn 3 tiếng

Sau 3 giờ 15 phút, ca ghép thận hoàn thành. Bệnh nhi có nước tiểu ngay trên phòng mổ và lượng nước tăng dần. Kết quả siêu âm ngay sau phẫu thuật cho thấy thận tưới máu tốt, thận ghép không ứ nước. Sau 2 tuần nằm viện, bệnh nhi hồi phục, xuất viện và bắt đầu cuộc sống mới.

Theo bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh Nhi đồng 2, đây là ca ghép thận thứ 23 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2, đồng thời là ca ghép thành công ở trẻ em từ người hiến chết não đầu tiên vượt qua nhiều khó khăn về sự tương thích thận cũng như nguồn hiến.

Các bác sĩ đánh giá bệnh nhi có thể trở về cuộc sống gần như bình thường, có thể đi học lại sau 6 tháng.

Theo giáo sư Trần Đông A, Nguyên phó giám đốc, cố vấn chuyên môn của Bệnh Nhi đồng 2, điều thuận lợi trong ca này là bệnh nhi 15 tuổi, người hiến 25 tuổi, có sự tương thích về tạng.

Nếu cả hai chênh lệch nhiều về tuổi tác, trọng lượng thì ca phẫu thuật ghép và hồi sức vất vả, người nhận ghép có thể suy tim, phù phổi, tử vong...

PV