Bộ TT&TT: Siết chặt quản lý hoạt động của các trang tin điện tử tổng hợp

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mới đây, Bộ TT&TT vừa ra văn bản số 4064/BTTTT-PTTH&TTĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐTTH) gửi sở TT&TT các tỉnh, TP và các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang TTĐTTH.

Trước đó, tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT tổ chức, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục Báo chí cần phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý báo chí, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vụ việc; Chủ trì, rà soát lại việc cấp giấy phép báo chí, đặc biệt là tạp chí điện tử, bảo đảm bám sát quy hoạch phát triển báo chí đến năm 2025; Rà soát, kiểm tra lại việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí, hoạt động của cơ quan đại diện, văn phòng thường trú, PV thường trú.

“Đề nghị Cục soạn thảo các văn bản chấn chỉnh hoạt động các cơ quan đại diện, văn phòng thường trú. Trong văn bản yêu cầu rõ cơ quan chủ quản của các cơ quan báo chí phải nêu cao trách nhiệm của mình. Người đứng đầu cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm với hoạt động của văn phòng đại diện, PV thường trú” - Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo cụ thể.

diff-fake
Trang thông tin điện tử giả mạo có tên miền lehoiphaohoadanang.com bị Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị các cơ quan chưc năng phối hợp xử lý hồi cuối tháng 3/2017.

Bộ trưởng cũng giao Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử chủ trì phối hợp với Cục Báo chí rà soát việc cấp phép trang TTĐTTH của các cơ quan báo chí; Kiểm tra việc cung cấp nội dung thông tin theo giấy phép của trang TTĐTTH; Ban hành các văn bản chấn chỉnh hoạt động của các trang TTĐTTH.

Siết chặt quản lý hoạt động của các trang tin điện tử tổng hợp

Theo Bộ TT&TT, qua kiểm tra, theo dõi và xử lý vi phạm các trang TTĐTTH thời gian gần đây xuất hiện một số hạn chế đáng chú ý. Cụ thể, nhiều trang thông tin điện tử chạy theo mục đích thương mại, chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội, thông tin phản cảm vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam; tạo nên bức tranh ảm đảm về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, tác động không nhỏ đến dư luận xã hội.

Hiện nay, nhiều trang TTĐTTH hoạt động chưa đúng quy định tại giấy phép đã được cấp, chưa phù hợp với quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp; cố tình mập mờ giữa trang thông tin điện tử tổng hợp và báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ như News, điện tử, Online…

Một số trang TTĐTTH được cấp phép tại một số địa phương nhưng lại lấy tên miền và đăng tải những thông tin tiêu cực về địa phương khác. Trang TTĐTTH của doanh nghiệp nhưng có tên miền dễ gây hiểu lầm là trang tin của cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước…

150156407798167-trang-tin-dien-tu
Trang web có địa chỉ tên miền: phapluat.news mạo danh báo của Sở Tư pháp Hà Nội; và đã có đăng thông tin trên web này là bịa đặt.

Một số trang TTĐTTH của cơ quan báo chí hoạt động không đúng mục đích, tự sản xuất tin, bài như báo điện tử, đưa tin điều tra về những lĩnh vực không liên quan đến chức năng, nhiệm vụ... Nhiều trang tin dẫn nguồn từ báo điện tử nhưng không gỡ bài khi báo gốc đã gỡ nhằm mục đích buộc cơ quan, DN được đề cập trong bài viết phải gặp gỡ, trao đổi mới gỡ bài.

Bộ TT&TT đã yêu cầu, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang TTĐTTH: Nghiêm cấm việc tổng hợp, trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết.

Chủ động cân đối tỷ lệ thông tin đăng tải trên các trang TTĐTTH, đảm bảo những thông tin tích cực là chủ đạo, thông tin tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội không chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số tin, bài được đăng tải. Thận trọng khi dẫn lại nguồn tin từ các báo, tạp chí điện tử không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thường xuyên bị cơ quan quản lý nhà nước nhắc nhở, xử phạt.

Trang TTĐTTH của các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí, thực hiện đúng quy định của giấy phép, không được tự ý sản xuất tin, bài như các báo điện tử, tạp chí điện tử.

Cũng theo văn bản của Bộ TT&TT, một số trang TTĐTTH của cơ quan báo chí hoạt động không đúng mục đích, tự sản xuất tin, bài như báo điện tử, đưa tin điều tra về những lĩnh vực không liên quan đến chức năng, nhiệm vụ. Có tình trạng một số trang TTĐTTH liên kết giả tạo với các báo điện tử, tham gia vào việc tập trung đưa tin gây bất lợi cho các nhãn hàng, doanh nghiệp nhằm tạo cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường, sách nhiễu doanh nghiệp để xin quảng cáo.

Đáng lưu ý mới đây, là vụ việc hồi tháng 8/2017, liên quan đến thông tin trên mạng xã hội, xuất hiện trang web có tên miền tại địa chỉ: phapluat.news - báo Pháp luật số, có đăng thông tin Sở Tư pháp Hà Nội là cơ quan chủ quản (trên web này). Ngay khi phát hiện có trang thông tin trên, Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định trang web này là mạo danh. Đồng thời, ngày 1/8/2017; Sở Tư pháp Hà Nội đã có Thông báo số 1633/TB-STP khẳng định trang điện tử Pháp luật số này đã đăng thông tin sai sự thật.

Cũng liên quan đến quản lý các trang TTĐTTH, ngày 10/11/2017, Cục trưởng Cục Báo chí Bộ TT&TT đã ra Quyết định số 255/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử Người đưa tin. Cụ thể, Báo điện tử Người đưa tin đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Trong bài viết đăng ngày 29/10/2017 trên chuyên trang Phụ nữ & Đời sống (tên miền phununews.vn) của báo có thông tin vi phạm quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 8 Nghị định số 159/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Theo đó, báo điện tử Người đưa tin bị xử phạt 140.000.000đ - đồng thời bị áp dụng hình phạt bổ sung: Đình bản tạm thời (tước quyền sử dụng giấy phép) của chuyên trang Phụ nữ và Đời sống (tên miền phununews.vn) của Báo điện tử Người đưa tin trong thời gian 3 tháng.

Đồng thời, Bộ TT&TT cũng yêu cầu các Sở TT&TT rà soát, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang TTĐTTH có trụ sở tại địa phương. Xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng nội dung trong giấy phép đã được cấp, hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử.

Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản, hành vi giả mạo trang TTĐTTH của tổ chức, cá nhân khác được đề xuất mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Đối với vi phạm quy định về trang TTĐTTH, dự thảo Nghị định nêu rõ, mức phạt tiền từ 5-10 triệu đồng được áp dụng với một trong các hành vi: Thực hiện không đúng quy định trong giấy phép thiết lập Trang TTĐTTH; Cung cấp đường dẫn đến TTTĐT có nội dung vi phạm quy định pháp luật; Không lưu trữ thông tin tổng hợp tối thiểu 90 ngày kể từ thời điểm được đăng trên trang TTĐTTH…

Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng cũng được áp dụng đối với hành vi không xây dựng quy trình quản lý thông tin công cộng hoặc quy trình quản lý thông tin công cộng không đáp ứng yêu cầu xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải, kiểm soát nguồn tin đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn, kiểm tra, giám sát, loại bỏ những thông tin công cộng vi phạm quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với 1 trong những hành vi: Không cung cấp thông tin trên trang TTĐTTH đúng với nội dung được quy định trong giấy phép; không trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức theo quy định; Không gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn đã gỡ bỏ nội dung thông tin đó hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 

Anh Lê