Bộ Giáo dục công bố thời gian thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Đặng Thu Hằng
Năm nay, kỳ thi THPT Quốc Gia sẽ diễn ra sớm hơn 2 tuần so với năm ngoái. Các thí sinh thi trong 2 ngày là 28 và 29/6.

Theo lịch thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 1/3, thí sinh làm thủ tục dự thi ngày 27/6, làm bài thi từ ngày 28 đến ngày 29/6, 30/6 là ngày thi dự phòng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm ba bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

thi0-3955-1676690386-1677639555.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin: "Năm nay Bộ công bố đề minh họa vào đầu tháng 3, thay vì cuối tháng 3 như năm ngoái để học sinh yên tâm học".

Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.

Bộ GD&ĐT cũng đang lên phương án tăng cường câu hỏi, nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hai năm trước, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 7. Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải năm nay, dịch đã được kiểm soát nên Bộ quyết định đẩy lịch thi sớm hơn. Công tác tuyển sinh đại học vì thế dự kiến cũng sớm hơn năm ngoái để các trường bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 9.

Ngoài ra, năm nay Bộ điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương thi cử, theo dự thảo sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT công bố hồi đầu tháng 1. Thí sinh không còn được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam (khi thi môn Địa lý). Thí sinh cũng không được rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian làm bài mà ở tại phòng chờ trong thời gian còn lại.

Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường, thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến,

Năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ 7 đến 8/7, với hơn một triệu thí sinh đăng ký. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp là 98,57%. Trong đó, tỷ lệ này của Hà Nội là 99,1%; TP HCM là 99,52%.

T.H.