Bình Định thành lập 'Ngân hàng máu sống' đầu tiên ở huyện miền núi Vân Canh

Nguyễn Diệp Linh
Kỷ niệm 10 năm đồng hành cùng Chương trình Hành trình Đỏ, tỉnh Bình Định đã triển khai 5 ngày hội hiến máu tại các địa phương trong tỉnh. Trong đó, huyện miền núi Vân Canh lần đầu hưởng ứng ngày hội 'Giọt hồng đất Võ' và ra mắt Câu lạc bộ 'Ngân hàng máu sống'.

Ông Phan Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định thông qua Quyết định thành lập Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Vân Canh ban đầu với 15 thành viên. Ông Phan Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định thông qua Quyết định thành lập Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Vân Canh ban đầu với 15 thành viên.

Vân Canh là một huyện miền núi, nằm ở phía tây nam của tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km, huyện có gần 30.000 người sinh sống, phần lớn là người dân tộc thiểu số.

Hưởng ứng Chương trình “Hành trình Đỏ - Giọt hồng đất Võ”, từ ngày 16-17/7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) triển khai chương trình “Hành trình Đỏ” với chủ đề “Giọt hồng đất Võ - huyện Vân Canh” lần thứ nhất.

Vân Canh là một trong những địa phương lần đầu tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ”. Địa phương này đã tích cực triển khai nhiều mô hình tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu cứu người. Theo ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định, Phó Trưởng Ban chỉ đạo “Hành trình Đỏ” tỉnh Bình Định: Vân Canh là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tuy lần đầu tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ” nhưng huyện Vân Canh có số lượng người dân tham gia hiến máu tình nguyện rất cao, đây là một tín hiệu đáng mừng cần được duy trì và phát huy. Trong lần đầu tổ chức, ngày hội “Giọt hồng đất Võ - huyện Vân Canh” đã thu về 329 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu dự kiến ban đầu.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động, huyện Vân Canh cũng đã tổ chức Lễ Tôn vinh và trao tặng bằng khen cho 16 tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ban tổ chức “Giọt hồng đất Võ - huyện Vân Canh” lần thứ nhất đã tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định.

Ban tổ chức “Giọt hồng đất Võ - huyện Vân Canh” lần thứ nhất đã tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định.

Đặc biệt, dịp này, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ huyện Vân Canh đã quyết định thành lập “Ngân hàng máu sống Vân Canh” với 15 thành viên, do ông Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện làm chủ nhiệm.

Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống Vân Canh” hoạt động theo điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ huyện Vân Canh. Thành viên trong câu lạc bộ là lực lượng nồng cốt trong các hoạt hoạt động tuyên truyền, vận động, tổ chức hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ huyện và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Vân Canh.

Đây là năm thứ 10 liên tiếp, tỉnh Bình Định tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ”. Trong 9 lần qua, tỉnh luôn vượt chỉ tiêu do Trung ương đề ra, tiếp nhận được 13.000 đơn vị máu, góp phần đáng kể vào tổng lượng máu điều trị người bệnh của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và của tỉnh trong thời điểm khan hiếm máu.

Năm 2023, tỉnh đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt trên 2.000 đơn vị máu; trong đó, trọng tâm là tổ chức Gala kỷ niệm 10 năm Hành trình Đỏ tại TP Quy Nhơn và 5 Ngày hội “Giọt máu hồng đất Võ” tại thị xã Hoài Nhơn, huyện Tây Sơn, thị xã An Nhơn, thành phố Quy Nhơn và huyện Vân Canh.

Theo báo Nhân dân