Bệnh viện Nhi đồng 1 cảnh báo thêm hình thức giả mạo để trục lợi

Nguyễn Thị Hải Hà
Sau hình thức mạo danh nhân viên bệnh viện gọi điện thoại cho phụ huynh thông báo con bị tai nạn phải tạm ứng viện phí để mổ, ngày 10/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) lại tiếp tục phát đi cảnh báo thêm một hình thức lừa đảo mạo danh bệnh viện trên mạng xã hội để trục lợi.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đơn vị vừa phát hiện hai trường hợp giả mạo chữ ký của giám đốc và con dấu bệnh viện trong công văn xác nhận tình trạng bệnh nhân để kêu gọi đóng góp tiền từ thiện và ký kết hợp đồng lao động.

Chú thích ảnh Giả mạo chữ ký giám đốc và con dấu bệnh viện để kêu gọi từ thiện. Ảnh: BVCC

Cụ thể, ngày 9/3, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có tên Hoàng Trung đã đăng thông tin kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bệnh nhân kèm Giấy chứng nhận có tên bệnh nhân Hoàng Quốc Thái. Bệnh viện Nhi đồng 1 xác nhận không cấp Giấy chứng nhận có số 1016/BVNĐ1 ngày 9/3/2023 cho bệnh nhân này.

Qua đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, bệnh viện chỉ có một kênh tiếp nhận đóng góp hỗ trợ bệnh nhân duy nhất là qua phòng Công tác xã hội và không có bệnh nhi nào không được điều trị nếu không có khả năng chi trả.

Chú thích ảnh Hợp đồng giả mạo. Ảnh: BVCC

Trường hợp thứ 2 là giả mạo hợp đồng lao động với Bệnh viện Nhi đồng 1. Cụ thể, vào ngày 9/3, bệnh viện có nhận công văn của Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP Hồ Chí Minh về việc xác minh Hợp đồng lao động số 0136/2017/HĐLĐ-BVNĐ1 ngày 05/04/2017 đối với ông Trần Văn Thành, sinh ngày 12/6/1982, số CMND 196336825.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ nhân sự, Bệnh viện Nhi đồng 1 xác nhận Hợp đồng lao động số 0136/2017/HĐLĐ-BVNĐ1 ngày 05/04/2017 là giả mạo. Hiện đơn vị cũng đã trình báo công an địa phương sự việc trên.

Bệnh viện Nhi đồng 1 nhấn mạnh, việc ký hợp đồng lao động phải qua phòng Tổ chức cán bộ, bệnh viện không liên kết hoặc uỷ quyền cho bất kỳ cá nhân hoặc đơn vị nào trong các hoạt động trên.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã đưa ra cảnh báo về các cuộc gọi mạo danh bệnh viện yêu cầu phụ huynh chuyển tiền vì có con đang cấp cứu.