Bắt khẩn cấp nhóm người hành hạ dã man ngư dân

Nguyễn Diệp Linh
Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan chức năng đã tạm giữ khẩn cấp các nghi can để phục vụ điều tra, làm rõ hành vi hành hạ ngư dân trên tàu khai thác thủy sản ở Cà Mau.

Sáng 22/11, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp ba nghi can để điều tra, làm rõ hành vi hành hạ người khác.

Ba nghi can gồm: Nguyễn Công Toàn (34 tuổi, tự To, tài công, con của chủ tàu cá), Nguyễn Văn Tỵ (34 tuổi, ngụ xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời) và Đoàn Văn Hùng. Họ đã bị cơ quan công an triệu tập lấy lời khai ngày 21/11 sau khi được cơ quan chức năng đưa vào đất liền chiều 20/11. Qua làm việc với các điều tra viên, các nghi can đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

Ba hôm trước, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Hành hạ người khác. Hiện, lời khai của các nghi can này chưa được công bố. Trong khi đó, 2 nạn nhân vẫn đang trên đường vào bờ nên cơ quan điều tra chưa thể lấy lời khai.

Nguyễn Văn Hùng - một trong 3 nghi can hành hạ 2 ngư dân trên biển. Ảnh: Cắt từ video

Nguyễn Văn Hùng - một trong 3 nghi can hành hạ 2 ngư dân trên biển. Ảnh: Cắt từ video

Theo xác minh ban đầu, ngày 4/1, ghe đánh bắt thủy sản BT 97993 TS của bà Phạm Thị Hà (ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) xuất bến ra biển đánh bắt tại cửa sông Ông Đốc. Trong số 7 thuyền viên có Tỵ, Toàn (là tài công, con bà Hà) và Hùng. Sau đó, một thuyền viên không làm biển được nên đi nhờ ghe khác vào bờ. Bà Hà đưa ngư phủ Bình ra thay thế.

Đến ngày 23/5, Trung bị Toàn, Tỵ và Hùng đánh; dùng kìm bẻ răng, bấm vào môi, tay và hạ bộ gây thương tích. Một ngày sau, Toàn và Hùng đánh Bình với cách thức tương tự. Ngày 28 và 30/5, lần lượt Trung và Bình đến Công an thị trấn Sông Đốc trình báo bị đánh trên ghe của bà Hà. Tuy nhiên, họ không yêu cầu xử lý hình sự mà đòi bồi thường tiền thuốc điều trị.

Đến tối 16/11, hai video ghi lại cảnh ông Trung và Bình bị đánh lan truyền trên mạng. Công an thị trấn Sông Đốc cho biết đã 3 lần yêu cầu bà Hà điều ghe cùng 5 ngư phủ còn lại vào bờ để làm rõ vụ việc nhưng bà này chưa thực hiện. Trong khi đó, Bình và Trung tiếp tục đi biển (ghe khác) nên công an chưa thể làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của những người liên quan.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt, đã yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ sự việc, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Hạnh (T/h)