Báo động đỏ về nắng nóng tại Tây Ban Nha

Lã Thị Thúy hằng
Cơ quan Khí tượng quốc gia Tây Ban Nha (AEMET) cảnh báo đợt nắng nóng cực độ hiện nay ở miền Nam nước này sẽ kéo dài ít nhất cho đến ngày 13/7.
Chú thích ảnh Người dân uống nước giải nhiệt tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 10/7/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Do một luồng không khí nóng từ Sahara thổi tới, bán đảo Iberia đang trải qua một trong những tuần nóng nhất trong năm nay. Điều này khiến AEMET phải đưa ra báo động đỏ đối với một số khu vực của Tây Ban Nha.

Ở miền Nam nước này, các tỉnh Cordoba và Jaen là những địa phương ghi nhận nền nhiệt cao nhất, với nhiệt độ trung bình có khi lên 45 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ ở thành phố Murcia (Đông Nam Tây Ban Nha) được dự báo có thể vượt quá 42-44 độ.

Theo người phát ngôn của AEMET - ông Ruben del Campo, nhiệt độ dự kiến sẽ giảm trong ngày 12/7 tại khu vực thuộc miền Bắc bán đảo Iberia và một phần quần đảo Balearic. Tuy nhiên, tại miền Nam Tây Ban Nha mức nhiệt cao trên 40 độ C vẫn sẽ duy trì.

Đây là đợt nắng nóng thứ 2 mà Tây Ban Nha trải qua trong mùa Hè năm nay. Đỉnh điểm của đợt nắng nóng này (tính đến thời điểm hiện nay) là mức nhiệt 44,6 độ C ghi nhận chiều 10/7 tại thị trấn Loja, tỉnh Granada, miền Nam Tây Ban Nha.

Đợt nắng nóng đầu tiên tại Tây Ban Nha mùa Hè năm nay diễn ra trong tuần cuối cùng của tháng 6, khi mức cảnh báo màu vàng (có nguy cơ) hoăc màu cam (có nguy cơ đáng kể) - tức là nhiệt độ có thể lên tới 43 độ C - được ban bố tại 23 tỉnh thành trên cả nước.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, nhiệt độ cao cũng đã gây ra làn sóng cháy rừng kéo dài nhiều ngày ở cả miền Đông và miền Bắc Tây Ban Nha, báo hiệu một mùa Hè nóng hơn bình thường.