Bài thi khoa học tự nhiên phân hóa cao

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo nhận xét của nhiều giáo viên, bài thi khoa học tự nhiên năm nay khá dài và có tính phân hóa cao.

Sáng nay 26/6, các thí sinh thực hiện làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các phân môn Vật lý, Hóa học và Sinh học trong tổng thời gian 150 phút.

bai thi khoa hoc tu nhien phan hoa cao
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT trước kỳ thi THPT quốc gia 2018, cả nước có 341.576 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên, chiếm 37%; 444.538 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội, chiếm 48%; 36.016 thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp, chiếm 4%.

Tại Hà Nội

Điểm trường Trần Phú, đa số các bạn thí sinh đều nhận xét là đề khó hơn năm ngoái. Do khá ít thí sinh nên sau khi ra khỏi khu vực thi, các bạn ra về ngay.

Kết thúc thời gian làm bài thi khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh cho rằng đề thi lý, hóa, sinh sáng nay 'dễ thở' hơn đề thi môn toán.

Tại TP.HCM

Thí sinh Nguyễn Hồng Chi, học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5, TP.HCM, cho biết 3 môn thi sáng nay em đều làm dư thời gian. Môn hóa học nhiều câu khá dễ; môn sinh học có một số câu yêu cầu khó hơn.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Bách, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, vui vẻ: "3 môn em đều làm hết. Không có nhiều câu phải chọn bừa kết quả".

Tại Quảng Nam

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi Lý năm nay sẽ có nhiều điểm cao. Em Trần Thị Đoan (thí sinh thi tự do), cho biết em thi lần này là lần thứ 2, so với năm trước thì đề Lý năm nay "dễ thở" hơn, vừa sức với nhiều thí sinh. "30 câu đầu em làm khá ổn, còn 10 câu sau thì 'khoanh lụi'. Với đề Lý năm nay em chắc chắn sẽ có nhiều bạn đạt điểm 10", Đoan nói.

Trong khi đó, thí sinh Đỗ Phan Anh, chia sẻ đề Lý có sự phân hóa rõ ràng, trong đó 20 câu đầu học cơ bản thì làm được, còn 20 câu sau thì phải vận dụng nhiều kiến thức, trong đó có kiến thức chương trình lớp 11 để làm bài. “Em tự tin 20 câu đầu, 20 câu sau có một vài câu làm được, còn lại đánh bừa. Kết thúc bài thi em nghĩ mình sẽ nắm trong tay trên 6 điểm”, Phan Anh nói.

Tại Gia Lai

Nhiều thí sinh rời phòng thi với vẻ mặt buồn vì đề thi vượt quá sức học.

Là học sinh giỏi 12 năm liền và đứng nhất khối 12 nhưng Phạm Thị Hằng lắc đầu: “Em không ngờ đề thi khó đến mức này. Đề thi năm trước chưa học được nửa học kỳ đầu năm 12 nhưng em đã giải được hơn nửa, còn đề thi năm nay quá khó. Em chỉ chắc được khoảng 25 - 30 câu, còn lại rất hoang mang. Mức độ khó của 3 môn sáng nay ngang nhau, môn Sinh thì quá dài”.

Giáo viên Võ Duy Thái, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) nhận xét: Đề thi môn Hóa học có độ khó tiệm cận với đề minh họa mà Bộ đã công bố. 32 câu hỏi đầu, học sinh có học lực khá trở lên có thể sẽ giải quyết một cách trọn vẹn. 8 câu cuối cùng dành để phân hóa những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào những trường ĐH tốp đầu.

Giáo viên Nguyễn Khánh Hồng Vân, Trường THPT Thành Nhân (TP.HCM) chia sẻ: Đề thi môn Sinh học khó hơn đề thi năm 2017 và đề minh họa năm 2018. Đề có sự sắp xếp và phân hóa từ đơn giản đến phức tạp.

Học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm. Còn những thí sinh có học lực khá, tư duy tốt có thể đạt từ điểm 6 trở lên. Ngoài ra đề thi không có câu hỏi gấy bất ngờ dù đề thi dài, khiến thí sinh mệt mỏi ngay khi bắt đầu nhận đề

Giáo viên Lê Thị Ngọc Dung, Trường THPT Marie Curie (Q.3,TP.HCM) nhận xét: Đề thi môn vật lý có độ khó hơn đề năm trước khoảng 20% và độ khó cân đối giữa các mã đề. Đề thi có 8 câu thuộc phần kiến thức lớp 11 và yêu cầu tương đối dễ. Phần khó tập trung ở lớp 12 với kiến thức về điện, điện xoay chiều, dao động cơ, sóng cơ...

Với đề này, chỉ những thí sinh thực sự giỏi mới đạt 9 - 10 điểm vì độ phân hóa khá tốt.

Kết thúc ngày thi thứ nhất với 2 môn thi quan trọng là ngữ Văn và Toán, trên toàn quốc đã có 45 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 44 trường hợp chính thức bị đình chỉ thi, 1 trường hợp bị khiển trách. Theo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018, đã có 901.327 thí sinh dự thi môn ngữ Văn (đạt tỷ lệ 99,55%) và 916.789 dự thi môn Toán (đạt tỷ lệ 99,52%).

Kết thúc ngày thi thứ nhất, các điểm thi trên cả nước tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế. Đã có tổng số 45 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó đình chỉ 44 trường hợp và khiển trách 1 trường hợp.

Tình Thương (Tổng hợp)