Ấm lòng tiệm sửa xe "không tiền cũng vá" giữa lòng Sài Gòn

Đặng Thu Hằng
Một tiệm sửa xe ấm áp tình người, tồn tại giữa lòng thành phố hoa lệ suốt hàng chục năm qua. Chẳng quản ngày đêm, chỉ cần có người nhờ giúp là chủ tiệm sẵn sàng giúp hết mình.

Đó là tiệm sửa xe của ông Võ Thanh Vinh (60 tuổi) trên đường Âu Cơ (Q.Tân Phú, TP.HCM). Ông Vinh đã theo nghề sửa xe được 30 năm nay. Khoảng 3 năm trước, ông Vinh đã chứng kiến có rất nhiều người đang đi trên đường thì bị hỏng xe, lại không có tiền nên rất khổ sở vật lộn.

1-407-1663732991.jpeg
Tiệm sửa xe của ông Võ Thanh Vinh. (Ảnh: Thanh Niên)

Thấy thế, ông đã làm tấm bảng để mọi người chủ động ghé vào tiệm: “Tìm bạn không dính vào tiền. Cho vay mất bạn, cho nợ mất khách. Đòi suốt thì ngại, để lâu thì quên. Vui lòng không nợ, không tiền cũng vá. Đừng ngại”.

Cũng từ ấy, mỗi ngày ông Vinh nhận được hàng chục cuộc điện thoại bất kể ngày đêm nhờ hỗ trợ. Chẳng cứ lúc nào, người đàn ông này vẫn cứ sẽ nở một nụ cười thật tươi, nhiệt tình sửa giúp mọi người.

Trong số các khách hàng đến tiệm, ông Vinh đặc biệt dành sự ưu ái hơn cho những người khuyết tật vì bản thân ông cũng là một người bị tật bẩm sinh. do vậy ông càng thấu hiểu cho những bất tiện, những khó khăn mà họ phải gánh chịu. Ông luôn sửa, vá miễn phí cho người khuyết tật. Nhiều người kiên quyết nói không quay lại nếu ông cứ miễn phí, ông mới nhận. Còn có những người thuyết phục ông nhận không được thì mấy hôm sau lại thấy họ mang trái cây dưới quê lên tặng.

3-1-9426-1663734064.jpeg
Nụ cười hiền luôn nở trên môi người đàn ôgn tốt bụng này. (Ảnh: PLO)

Ông Vinh chẳng nhớ nổi mình đã từng giúp bao nhiêu người, có người thì ông cho xăng, có người ông lại sửa xe, thay vỏ, vá lốp miễn phí vì thấy họ không có tiền. Việc giúp người bằng cách này trở nên thiết thực và là niềm hạnh phúc lớn lao của người đàn ông có đôi chân không lành lặn.

Tiệm sửa xe nhỏ có 4m được ông Vinh thuê lại của một người khác, ông cũng vui vì người chủ mình thuê là người vô cùng tố, nên càng có cơ hội giúp đỡ được nhiều người hơn: "Chủ nhà tôi thuê không tăng giá nhà mấy năm qua nên tôi không bị áp lực tiền bạc gì, giúp được ai cứ giúp, cái ruột xe mấy chục ngàn, bơm hơi cũng đâu đáng bao nhiêu tiền đâu. Chứ không lủng có 1 lỗ mà dắt đi đường xa là bỏ luôn cái ruột”

9-3-2640-1663734064.jpeg
Ông Vinh sẵn sàng sửa giúp cho mọi người bất kể ngày đêm. (Ảnh: PLO)

Niềm vui lớn nhất đối với người đàn ông với khuân mặt hiền hậu, trên môi luôn nở nụ cười này là khi sửa xong một chiếc xe để ai cũng được về nhà, không bị lỡ đường. Sắp tới, ông chủ tiệm sửa xe này sẽ làm một kệ sắt, xếp gọn vỏ xe cũ kèm bảng “Vỏ xe cho người nghèo” để ai cũng có thể đến thay vỏ.

T.H.