Ấm lòng những nghĩa cử dành cho bệnh nhân 'đặc biệt' ở Hà Tĩnh

Nguyễn Diệp Linh
Những suất ăn, suất quà và các vật dụng sinh hoạt mà các nhà hảo tâm hỗ trợ đã góp phần chia sẻ, động viên rất lớn cho những bệnh nhân đang phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, thông qua Báo Hà Tĩnh, đại diện Hội Phụ nữ Hà Tĩnh tại Cộng hòa Liên bang Đức đã trao 15 triệu đồng hỗ trợ cho Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh. Số tiền này đã được bệnh viện sử dụng để mua sắm các vật dụng sinh hoạt hằng ngày cho bệnh nhân.

Đây là một trong hàng ngàn nghĩa cử của các nhà hảo tâm nhằm chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn với những người bệnh “đặc biệt” đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Thay mặt Hội Phụ nữ Hà Tĩnh tại Cộng hòa Liên bang Đức, đại diện Báo Hà Tĩnh đã trao 15 triệu đồng cho Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.Thay mặt Hội Phụ nữ Hà Tĩnh tại Cộng hòa Liên bang Đức, đại diện Báo Hà Tĩnh đã trao 15 triệu đồng cho Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Theo thống kê, tại Hà Tĩnh có khoảng gần 3.000 người mắc bệnh tâm thần, hầu hết đều là người nghèo. Nhiều gia đình vì hoàn cảnh quá khó khăn, không còn khả năng chăm sóc, điều trị nên đã phải bỏ mặc người bệnh tâm thần đi lang thang hoặc xiềng xích tại nhà. Có những gia đình, khi đưa người thân đến nhập viện, không còn đủ tiền để lo bữa cơm, bữa cháo hằng ngày. Có được một bữa ăn no, đủ dinh dưỡng là niềm hạnh phúc của nhiều bệnh nhân và người nhà.

Để góp phần chia sẻ khó khăn với người bệnh, thời gian qua, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã nỗ lực kêu gọi sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đối với người bệnh và người nhà.

Các nhà hảo tâm trao các suất ăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Các nhà hảo tâm trao các suất ăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh cho biết: "Do tính chất đặc biệt của các bệnh nhân đang phải điều trị tại bệnh viện nên trong suốt thời gian qua, mỗi y bác sỹ đều luôn hết lòng kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân với mong muốn có được nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ nhất cho người bệnh. Quỹ vì người bệnh tâm thần đã tiếp nhận và hỗ trợ hàng ngàn suất ăn, mua sắm một số trang thiết bị phục vụ trực tiếp người bệnh, hỗ trợ tiền xe để đưa người bệnh tâm thần về quê sau thời gian điều trị. Đây là sự chia sẻ, đồng hành thiết thực nhất đối với người bệnh và gia đình”.

Từ giữa năm 2022 đến nay, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã đón nhận sự hỗ trợ gần 8.000 suất ăn từ các tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, còn có các suất quà tiền mặt trực tiếp dành cho người bệnh hoặc các dụng cụ tập luyện, tủ đầu giường trao tặng bệnh viện để phục vụ trực tiếp cho người bệnh khi điều trị với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đại diện Phòng khám Tâm An trao các suất quà cho người bệnh.

Đại diện Phòng khám Tâm An trao các suất quà cho người bệnh.

Bà N.T.N (huyện Hương Khê) có con đang điều trị tại Khoa Cấp tính nam của bệnh viện chia sẻ: “Con nhà tôi vào đây điều trị được hơn 1 tháng rồi. Ngoài sự chăm lo chu đáo của các y bác sỹ, cháu còn thường xuyên nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của rất nhiều tổ chức, cá nhân. Khi thì suất cơm, hộp sữa, khi thì suất quà tiền mặt từ 200 - 500 ngàn đồng. Những sự hỗ trợ đó động viên rất lớn về mặt tinh thần đối với tôi và gia đình khi chăm sóc, điều trị cho con”.

Thông qua Quỹ vì người bệnh tâm thần, nhiều bệnh nhân lang thang, cơ nhỡ đều được các y bác sỹ nơi đây chăm sóc, điều trị chu đáo và liên hệ kịp thời với người nhà.

Các nhà hảo tâm trao tủ đầu giường phục vụ sinh hoạt của người bệnh.

Các nhà hảo tâm trao tủ đầu giường phục vụ sinh hoạt của người bệnh.

Đối với Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh và người nhà các bệnh nhân đang điều trị tại đây, mỗi sự hỗ trợ từ tổ chức, cá nhân đều hết sức trân quý. Nó không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn góp phần động viên, khích lệ và đồng hành rất lớn trong chặng đường điều trị lâu dài của người bệnh và người nhà người bệnh. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục đón nhận được tấm lòng của các nhà hảo tâm dành cho người bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn để phần nào đó giúp họ nỗ lực hơn, vững tin hơn trong điều trị, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh