4 trong 5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố

Đặng Thu Hằng
Bốn tuyến cáp quang biển gồm AAG, APG, AAE-1 và IA (Liên Á) gặp sự cố khiến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các nhà mạng Việt Nam cho biết bốn tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố là AAG, APG, AAE-1 và IA.

Trong đó, IA (Liên Á) là tuyến cáp mới nhất xảy ra sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130km. Theo xác nhận của một nhà mạng, sự cố đã làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore trên tuyến Liên Á.

11-enca-1675186631.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp này.

Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, Liên Á là 1 trong 5 tuyến cáp quangt biển đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG), AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) và SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3).

Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Cách đây vài ngày, tuyến cáp quang biển quốc tế APG cũng gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore, vào ngày 30 Tết Nguyên đán (21/1/2023). Sự cố cũng làm mất toàn bộ dung lượng cáp APG hướng kết nối đi Singapore và Nhật.

Trước đó, hai tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 đều đã gặp sự cố từ cuối năm 2022 và đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Như vậy tính đến thời điểm này, 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đều đang gặp sự cố. Tuyến cáp quang biển duy nhất hiện vẫn ổn định là SMW-3.

Các nhà mạng đều cho biết đã triển khai các giải pháp định tuyến sang các tuyến cáp quang trên đất liền để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dùng trong nước. Tuy nhiên, việc 4/5 tuyến cáp quang biển đồng loạt gặp sự cố khiến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

T.H.