3 tuyến cáp quang quốc tế của Việt Nam cùng lúc gặp sự cố

Đặng Thu Hằng
Tuyến cáp quang biển APG vừa tiếp tục gặp sự cố vào sáng nay, 26/12, trong khi đó, 2 tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó là AAG và AAE-1 hiện vẫn đang trong quá trình sửa chưa.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết vào sáng 26/12, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã tiếp tục gặp sự cố. Đây là lần thứ 4 tuyến cáp này bị gián đoạn trong năm nay.

Cụ thể, tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc). Hiện tại, các đơn vị quản lý tuyến cáp chưa thông báo cho phía nhà mạng khai thác về nguyên nhân cũng như kế hoạch xử lý, khắc phục sự cố.

Được đưa vào khai thác từ giữa tháng 12/2016, APG là tuyến cáp biển quan trọng với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

capquang-2606-15080413-1672078877.jpeg
3 tuyến cáp quang của Việt Nam cùng bị lỗi. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, tuyến cáp quang APG được nhiều nhà mạng tại Việt Nam, bao gồm VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom tham gia đầu tư và khai thác. Đây đồng thời là tuyến cáp có độ ổn định cao và dung lượng lớn dành cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Tuy vậy, tính từ đầu năm 2022 đến nay, tuyến cáp APG đã 4 lần gặp sự cố, lần lượt vào các tháng 4, 7, 9 và 12. Trong tháng 9, tuyến cáp APG gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore. Nguyên nhân được đơn vị quản lý xác định là do lỗi dò nguồn và đứt sợi tại vị trí cách trạm cập bờ SEA khoảng 145 km. Sự cố xảy ra giữa tháng 9 trên nhánh S9 mới được sửa xong vào ngày 14/11.

Đặc biệt, tuyến APG gặp sự cố cùng thời điểm với cả 2 tuyến cáp quang khác là AAG và AAE-1. Cụ thể, vào cuối tháng 11, tuyến AAE-1 bị lỗi "Shunt fault” (lỗi dò nguồn) trên phân đoạn S1H, với vị trí lỗi được xác định nằm ở các trạm Aguilar, cách vùng biển Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 3,21 km.

Còn với AAG, lần lượt vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6/2022, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I.

Ngay khi phát hiện các sự cố cáp biển, các ISP tại Việt Nam đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển IA và SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác. Dù vậy, theo các chuyên gia, việc cả 3 tuyến AAG, APG và AAE-1 cùng đang gặp sự cố khiến cho các ISP gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng.

Việt Nam hiện có bảy tuyến cáp biển, phục vụ hơn 70 triệu người dùng Internet. Hạ tầng này được đánh giá là thiếu và yếu, khi trung bình một tuyến phải phục vụ hàng chục triệu người dùng, trong khi liên tục gặp sự cố.

T.H.