Người dân Quảng Ngãi đóng bè chuối chờ lũ về

Nguyễn Diệp Linh
Nước lũ vừa rút gần 2 ngày, người dân Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) lại tất bật đóng bè chuối, gia cố nhà phao để chuẩn bị ứng phó với đợt mưa lũ lớn sắp xảy ra.
Mua lu mien Trung anh 1

Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh gây mưa lớn từ ngày 13 đến 16/10 ở các tỉnh miền Trung. Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, địa phương này sẽ xuất hiện một đợt mưa to đến rất to và dông, với tổng lượng mưa phổ biến 200-500 mm/đợt, có nơi trên 600 mm/đợt, có nguy cơ gây ra lũ lớn.

Mua lu mien Trung anh 2

Lo lũ dâng cao gây thiệt hại nặng cho gia súc, gia cầm, ông Nguyễn Tiến Dũng (ngụ xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) tận dụng những cây chuối bị hư hỏng do đợt bão số 4 vừa qua để làm bè.

Mua lu mien Trung anh 3

"Rút kinh nghiệm từ mùa lũ trước, nước sông tràn vào nhà cuốn trôi gia súc, gia cầm, tôi chọn những thân chuối to bị ngã đổ trong cơn bão số 4 để làm hai chiếc bè lớn, làm nơi tránh trú cho đàn gà, vịt và heo", ông Dũng nói.

Mua lu mien Trung anh 4

Anh Hùng Cường (ngụ xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành) chẻ tre để đóng bè chuối. "Vừa dọn bùn của đợt lũ trước mới hai ngày, giờ tôi phải đóng hai bè chuối để cho đàn gia súc, gia cầm có nơi tránh lũ. Hy vọng đàn gà, vịt, heo an toàn qua đợt lũ lớn sắp tới", anh Cường cho hay.

Mua lu mien Trung anh 5

Người dân vùng rốn lũ xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, đóng bè chuối bên trong lồng nhốt gia súc, gia cầm trước đợt mưa lũ mới.

Mua lu mien Trung anh 6

Khác với nhiều địa phương, cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc ở vùng rốn lũ nơi đây nằm trên các trụ bê tông cao cách mặt đất 3-4 m.

Mua lu mien Trung anh 7

Nhà tránh lũ cách mặt đất hơn 4 m của người dân xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành.

Mua lu mien Trung anh 8

Chiều 13/10, vợ chồng ông Nguyễn Ngữ và Hồ Thị Bông (ngụ xã Hành Tín Đông) lùa bò lên chuồng cao của gia đình. "Chúng tôi xây chuồng bò này mất hơn 20 triệu đồng, mỗi mùa lũ về yên tâm, không còn sợ nước xiết cuốn trôi bò ra sông nữa", bà Bông nói.

Mua lu mien Trung anh 9

"Dành dụm nhiều năm, vợ chồng tôi mới xây được căn gác lửng trong nhà để trú tránh mỗi mùa mưa lũ đến. Đợt này nghe lượng mưa lớn quá, chúng tôi phải kê dọn, di dời tài sản lên cao để tránh tổn thất", bà Lê Thị Cọng (ngụ xã Hành Tín Đông) nói.

Mua lu mien Trung anh 10

Nhiều gia đình tranh thủ cắt cỏ, tích trữ lương thực cho đàn bò, phòng khi ngập lụt dài ngày.

Mua lu mien Trung anh 11

Ông Lương Văn Năm (ngụ xã Hành Tín Đông) mua 15 thùng phuy nhựa làm bè tránh lũ cho gia súc, gia cầm và chứa một số xe máy, tài sản của gia đình. "Thùng phuy nhựa được kê làm phao bên dưới, phía trên tôi hàn khung sắt bao bọc chắc chắn, có dây thừng neo vào các thân cây lớn. Lũ dâng đến đâu, bè phao nổi lên tới đó nên nhiều mùa lũ trôi qua, gia đình tôi giảm nhiều thiệt hại", ông Năm cho biết.

Mua lu mien Trung anh 12

Huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Google Maps.