Xuân reo vui trên các bản làng vùng cao

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến Xuân, những chiến sĩ “áo đỏ” lại đến với những người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân da cam, người già cô đơn ... có hoàn cảnh khó khăn ở mọi miền quê và cả vùng cao, biên giới xứ Nghệ để động viên, chia sẻ, giúp họ đón Tết ấm áp, no đủ.

Chuyến tặng quà đầu tiên chúng tôi đến với các em học sinh và bà con xã Diễn Lãm, huyện Quỳ Châu. Đường đi ghồ ghề, cheo leo, trải qua những khúc cua ngoằn ngoèo, để đến được với các em học sinh của 3 điểm Trường Tiểu học Diễn Lãm, huyện Quỳ Châu. Thấy đoàn đến thăm, các em nhỏ và bà con dân bản đứng vây quanh sân chào đón chúng tôi.

t8
Hội CTĐ Nghệ An mang Xuân ấm đến các bản làng vùng cao.

Trong chuyến tặng quà lần này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Thành Vinh đã dành tặng hơn 230 chiếc áo ấm, bánh kẹo, sữa, khăn quàng đỏ, dép, những chiếc chăn, suất học bổng và cả những chiếc cặp lồng để các em mang cơm ăn trưa…

“Vậy là mùa xuân này học sinh của trường được hưởng một cái Tết đầy đủ và ấm áp. Ở đây, các em đi học xa lắm, phải dậy rất sớm nắm cơm bằng lá, với gói muối, bữa trưa của các em cơm lạnh ngắt trong cái rét cắt da cắt thịt. Đáng thương lắm. Bố mẹ các em ở đây làm nương rẫy quanh năm vất vả, cực nhọc. Giờ được tặng áo ấm, cặp lồng đựng cơm, thật ý nghĩa và ấm áp, chúng tôi và các em cảm thấy rất ấm lòng”, thầy giáo Sơn, Trường Tiểu học Diên Lãm, huyện Quỳ Châu chia sẻ.

Đến với xã nghèo Thọ Sơn, Hội Chữ thập đỏ đã tặng tổng giá trị các phần quà trị giá 180 triệu đồng. Trong đó, 73 suất quà (chăn ấm, gạo, tiền mặt mỗi suất trị giá 700.000 đồng) tặng 73 người khuyết tật, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, 27 hộ khó khăn, gia đình chính sách tặng gạo và tiền mặt.

t2
Trao quà và chăn ấm cho người già cô đơn ở xã Thọ Sơn.
t1
Chăn, áo ấm, sữa được trao tận tay học sinh. 

Về với Trường tiểu học, trường mầm non Thọ Sơn, Công đoàn Nhà máy sữa Vinamilk cùng Hội Chữ thập đỏ đã trao áo ấm, sữa cho 501 em học sinh; 20 em học sinh nghèo học giỏi được nhận học bổng, chăn ấm. Mặc dù mỗi suất quà có giá trị vật chất chưa lớn, nhưng với các em thực sự có ý nghĩa, giúp gia đình các em giảm được một phần chi tiêu trong ngày Tết. Đây cũng là nguồn động viên tinh thần, nhằm chia sẻ với những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn, để các em đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn. Hơn thế, qua phong trào còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

t4
Bà Nguyễn Lương Hồng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An trao áo ấm cho học sinh tiểu học Thọ Sơn.

Chia tay mảnh đất Thọ Sơn, chúng tôi ngược nguồn về với xã Nậm Giải, Quế Phong cùng với tấm lòng của Hội Chữ thập đỏ quận Long Biên, Thành phố Hà Nội và các nhà hảo tâm, mang theo trên 400 phần quà gồm tiền mặt, gạo, bánh kẹo, quần áo được bà con và học sinh hồ hởi đón nhận.

Một cô giáo xúc động nói: “Đây là món quà quý giá động viên các em học sinh ở vùng cao, động viên khích lệ thầy cô trong trường và khích lệ các em đến trường chuyên cần hơn”. Tại đây, Hội đã khánh thành, bàn giao Nhà Chữ thập đỏ cho ông Hà Văn Thơ, bản Chà Lấu, xã Nậm Giải, để gia đình đón Tết vui vẻ, ấm áp.

t9
Hội Chữ thập đỏ Quận Long biên, TP Hà Nội trao 30 triệu đồng hỗ trợ xây nhà Chữ thập đỏ cho ông Hà Văn Thơ, bản Chà Lấu, xã Nậm Giải.

Trên hành trình nhân đạo, Hội lại cùng doanh nghiệp hảo tâm trao 100 suất quà, mỗi suất 500 đồng tiền mặt và dầu ăn, mì chính nước mắm, bánh cho 100 hộ gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn của xã vùng cao.

Ngoài ra, Hội còn làm cầu nối cho nhiều đoàn thiện nguyện về các xã vùng cao, giáp biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn tặng hàng trăm suất quà Tết, hàng chục con giống cho bà con dân tộc đón Tết vui Xuân và chăn nuôi phát triển kinh tế thoát nghèo.

Vùng núi Nghệ An ngày giáp Tết càng trở nên giá lạnh với những làn sương mù dày đặc. Nhưng tình cảm và sự sẻ chia đã mang Xuân ấm áp, an lành đến sớm với bà con và các em nhỏ các vùng quê, vùng cao giáp biên giới xứ Nghệ.

Kim Oanh