WHO kêu gọi tạo hành lang nhân đạo cho nhân viên y tế tại Sudan

Lã Thị Thúy hằng
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa kêu gọi cả hai bên liên quan cuộc xung đột tại Sudan tạm dừng giao tranh, qua đó cho phép người dân được chăm sóc y tế nếu cần, đồng thời mở hành lang nhân đạo cho các nhân viên y tế, bệnh nhân và xe cứu thương.
Chú thích ảnh Người dân chờ khám bệnh tại một phòng khám ở Damazin, Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ) ngày 20/4, Giám đốc phụ trách khu vực của WHO, ông Ahmed Al-Mandhari, nêu rõ cơ quan này kêu gọi tất cả các bên thực hiện ngừng bắn nhân đạo càng sớm càng tốt để những người mắc kẹt trong cuộc xung đột có thể tìm nơi trú ẩn an toàn. Lệnh ngừng bắn nhân đạo như vậy là cần thiết cho dân thường tiếp cận với lương thực, nước uống và thuốc men, cũng như cần cho những người bị thương để họ có thể được chăm sóc y tế.

Ngoài ra, ông Al-Mandhari nêu rõ nên thiết lập hành lang nhân đạo để các nhân viên y tế, bệnh nhân và xe cứu thương có thể di chuyển một cách an toàn.

Trong khi đó, Giám đốc phụ trách các vấn đề khẩn cấp khu vực của WHO, ông Richard Brennan, cho rằng việc sơ tán những người bị thương nặng không phải là lựa chọn thực tế ở thời điểm hiện nay do tình hình an ninh diễn biến nghiêm trọng. WHO hiện có nguồn lực rất hạn chế, do đó phương án sơ tán các trường hợp này vô cùng tốn kém. Phương án khả thi hơn đó là tận dụng những nguồn lực hiện có để củng cố năng lực của các bệnh viện và hỗ trợ các nhân viên y tế ngay tại Sudan.

Ông Brennan cho biết WHO đã lên kế hoạch chuyển thêm nhiều thiết bị y tế tới quốc gia châu Phi này ngay khi tình hình cho phép, trong đó có các bộ dụng cụ để phẫu thuật cấp cứu.

Cũng trong ngày 20/4, người dân tại thủ đô Khartoum cho biết các cuộc đấu súng vẫn diễn ra ác liệt khi họ cố gắng tìm cách thoát khỏi thành phố gần như đã tê liệt trong cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và nhóm vũ trang Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình al-Jazeera sau nhiều ngày đụng độ giữa RSF và quân đội Sudan, chỉ huy lực lượng bán quân sự này, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo tuyên bố ông sẵn sàng thực hiện đình chiến trong dịp lễ hội Eid al-Fitr nhân tháng lễ chay Ramadan của người Hồi giáo. Tuy nhiên, ông nêu rõ sẽ không ngồi vào bàn đàm phám với Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel-Fattah al-Burhan.

Trước đó, cả quân đội Sudan và RSF tuyên bố sẽ tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 24 giờ tính đến 23h ngày 19/4 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã nhanh chóng bị phá vỡ do các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra. Trên 300 người đã thiệt mạng trong 6 ngày qua khi giao tranh giữa hai bên không có dấu hiệu hạ nhiệt trước thời điểm diễn ra các lễ hội đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.