Vũ 'nhôm' lĩnh 25 năm tù, Trần Phương Bình lĩnh án chung thân

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - TAND TP HCM đã tuyên phạt Vũ "nhôm" 17 năm tù, tổng hợp hai bản án là 25 năm tù giam; Trần Phương Bình lĩnh án chung thân.

Ngày 20/12, TAND TP HCM tuyên án 26 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) thừa nhận tham gia tăng vốn điều lệ của DongABank vào năm 2014, với tổng mức đầu tư là 600 tỉ đồng. Do không đủ tiền nên Vũ nhờ Trần Phương Bình giúp. Tại phòng làm việc của Bình, Vũ ký nộp vào DongABank 200 tỉ đồng nhưng thực tế không nộp.

Sau khi tăng vốn không thành, DAB trả lại cho Vũ 600 tỷ, bao gồm cả 200 tỷ nộp khống. Số tiền này không phải của Vũ nhưng bị cáo này vẫn chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích riêng vì Vũ cho rằng số tiền này là của Trần Phương Bình cho vay cá nhân.

vu nhom linh an 17 nam tu tran phuong binh linh an chung than
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ lĩnh tổng cộng 25 năm tù.

Tại tòa, Vũ kêu oan không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng dựa vào lời khai bị cáo Bình và Vinh thì đủ cơ sở khẳng định Vũ biết số tiền 200 tỉ đồng này được thu khống. Do đó, có đủ cơ sở xác định Vũ phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tổng hợp bản án 8 năm tù trước đó, Vũ "nhôm" phải chịu tổng cộng 25 năm tù. Ngoài ra, 24 bị cáo đồng phạm lãnh 2 năm tù cho hưởng án treo đến 16 năm tù.

vu nhom linh an 17 nam tu tran phuong binh linh an chung than
Bị cáo Trần Phương Bình lĩnh án chung thân.

Sau hơn 3 tuần xét xử và nghị án, xét thấy Trần Phương Bình với vai trò là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD DAB đã chỉ đạo các bị cáo khác chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại trên 1.551 tỷ đồng, tổng cộng gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng.

TAND TP HCM tuyên bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và án chung thân về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt là án chung thân.

Tình Thương