Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại: Bà ve chai nói gì?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – “Quần áo cháu mặc đầy đủ, cháu còn mang bao tay, tất chân, bỉm trên người, người cháu không sứt mẻ gì cả. Ngoài vỏ bao bì màu cam có ghi chữ “Thuận”, kèm số điện thoại", bà Thơm nhớ lại.

Vợ chồng bà Dương Thị Thơm và ông Nguyễn Đức Thuận (ở phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) thầu nhặt phế liệu tại bãi rác Đông Sơn, rộng chừng 2 ha. Bãi này hình thành từ năm 2001 - là nơi tiếp nhận rác của thị xã có trên 70.000 người.

Ở bãi rác, vợ chồng bà Thơm chủ yếu gom nhặt vỏ bao bì xi măng và chai lọ. Làm từ sáng đến trưa, số bao bì họ gom được, xếp chồng lên nhau cũng cao quá đầu người.

thom
Bà Dương Thị Thơm. (Ảnh: Quang Anh).

Bà Thơm kể, sáng sớm 27/11, bà cùng chồng đến nơi làm việc. Trước đó, ông bà cũng thoáng nghe dân trong vùng loan tin về một vụ bắt cóc trẻ em 20 ngày tuổi, ở khu 1, phường Bắc Sơn - cách bãi rác Đông Sơn chừng 10 km.

9h, bà Thơm thấy ôtô chở rác do tài xế tên Văn cầm lái đi tới. Đây là chiếc xe thứ ba đến bãi trong ngày.

Trong đống rác vừa trút ra, bà Thơm tiến đến nhặt một bao tải màu cam. Cầm bên ngoài vỏ bao, người phụ nữ 53 tuổi đoán ở trong đựng xác động vật nên bỏ và đi ra chỗ khác.

"Sau đó, tôi cảm giác có một cái gì đó bất thường nên vòng lại chỗ mình vừa thả chiếc bao. Tôi tháo dây buộc và dốc ra thì thấy thi thể một bé gái sơ sinh còn hồng hào, được quấn trong chăn hồng. Lúc đó, tôi nói với chồng "Ông ơi lại đây, sao có xác một đứa trẻ. Ông đi báo bảo vệ đi"", bà Thơm thuật lại.

Ngay lập tức bà tìm một chiếc chiếu, rải nó ở nơi khô thoáng và bế xác đứa trẻ đặt lên. Rồi bà gấp nửa chiếu, phủ lên trên người đứa trẻ. Vừa làm, người phụ nữ này vừa lẩm bẩm: “Bà bế cháu ra đây nằm. Cho con ruồi con muỗi khỏi bâu, khỏi đốt cháu nhé”.

“30 phút sau thì công an tới. Họ đối chiếu hình ảnh bé gái 20 ngày tuổi trong nghi án bắt cóc xảy ra hai ngày trước. Rồi thông báo với mọi người rằng, thi thể mà tôi vừa tìm thấy chính là đứa trẻ mất tích mà công an đang truy tìm”, bà Thơm kể.

“Sau đó, tôi giúp công an bế cháu bé ra khỏi khu chứa rác, đặt ở bãi đá bằng phẳng, cạnh đường”, bà Thơm cho biết.

Bà Thơm bảo, từ hôm đó tới nay, chốc chốc lại có người đến tìm hỏi chuyện. Công an, nhà báo, hay người quen… hỏi, bà đều gặp và nói cả. Bà chỉ vào đồng rác phía xa xa rồi bảo: “Vì cháu mà bà không đi làm được, bà phát ốm, phát đau. Nhưng bà nghĩ đó là việc làm có đức".

Tình Thương