Vĩnh Phúc: Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm xã hội vào thực tiễn cuộc sống

Nguyễn Thị Hương
Để triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, của tỉnh Vĩnh Phúc về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh phúc đã nỗ lực đưa chính sách BHXH vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, đã tạo nên những bước chuyển tích cực, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của hệ thống chính trị, nhân dân đã có sự thay đổi nhận thức, ý thức về tầm quan trọng của chính sách an sinh, tỷ lệ người dân tham gia chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng diện bao phủ.

Trong thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND ban hành Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT được ban hành, triển khai trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tham mưu, đề xuất đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, tham mưu ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngoài mức quy định của Nhà nước, phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong công tác tổ chức, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra;…

3-20231128045806pm-1702969216.jpg
BHXH huyện Tam Dương đã phối hợp với Công ty TNHH VTEC tổ chức hội nghị đối thoại chính sách pháp luật BHXH, BHYT.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc các cấp tỉnh - huyện - xã đã được kiện toàn đầy đủ, do Chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng ban; 9/9 huyện, thành phố và 136/136 xã, phường, thị trấn đã kiện toàn Ban chỉ đạo và ban hành Quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo lĩnh vực phụ trách; Tỉnh và 9/9 huyện, thành phố đã đưa chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH theo Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ, chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong Nghị quyết của HĐND các cấp.

BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền BHXH, BHYT. Hằng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết; chính sách, pháp luật về BHXH đến báo cáo viên trong hệ thống Tuyên giáo toàn tỉnh; chỉ đạo cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các sở, ngành, đoàn thể đã tích cực phối hợp cùng cơ quan BHXH các cấp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền qua hội nghị, qua nhóm nhỏ, qua tư vấn đối thoại trực tiếp, qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động trực quan (tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu, sách tài liệu tuyên truyền…). Hình thức truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng đã đem lại hiệu quả tích cực trong triển khai các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT.

Trong giai đoạn từ 2018 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức 2.947 Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại; 12 lễ ra quân tuyên truyền; 894 tin, bài, phóng sự, tọa đàm trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; 36.223 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; 4.167 tin, bài, văn bản trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền chính sách, BHXH tỉnh đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, nhất là chính quyền địa phương cấp xã, thôn, đem lại hiệu ứng tích cực trong việc lan tỏa tính nhân văn và ý nghĩa thiết thực đối với cuộc sống của Nhân dân.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền đã có tác động tích cực đến việc gia tăng độ bao phủ BHXH, BHYT theo chủ chương chỉ đạo của Tỉnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc; chủ động nắm bắt, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố chỉ đạo kịp thời, quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hàng năm.

BHXH tỉnh phố hợp tốt với các sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ của từng đơn vị thành viên Ban chỉ đạo BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức ký và triển khai có hiệu quả các Quy chế phối hợp (với ngành Công An, Lao động Thương binh xã hội, Thuế, các Hội đoàn thể,…) để nâng cao hiệu quả triển khai các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

bai-112-20231128044311pm-1702969253.jpg
Người lao động kê khai hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong tổ chức nhiệm vụ thường xuyên, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN của các huyện, thành phố và các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; thông tin về tình hình sử dụng lao động và trả lương của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn làm cơ sở để cơ quan BHXH tổ chức phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các đơn vị liên quan sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT của tỉnh đảm bảo đúng quy định, ngăn chặn dấu hiệu lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. Phối hợp với cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chia sẻ thông tin dữ liệu về danh sách lao động kê khai thuế thu nhập cá nhân; đơn vị, doanh nghiệp mới thành lập cho cơ quan BHXH. Từ đó BHXH tỉnh, BHXH huyện có dữ liệu để khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN...

Sau 5 năm triển khai Nghị quyết 28 và hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp về BHXH, BHYT, BHTN, toàn hệ thống chính trị và nhân dân ở Vĩnh Phúc đã có sự thay đổi ý thức về tầm quan trọng của chính sách an sinh, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, về cơ bản đã đạt mục tiêu của Nghị quyết đề ra.

Tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ổn định và gia tăng hàng năm; hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết 28 và các Quyết định giao chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ, khả năng sẽ hoàn thành sớm trước thời gian quy định về chỉ tiêu BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, trong tổ chức thực hiện, BHXH tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nhằm triển khai các dịch vụ tốt nhất đến người dân thông qua việc đẩy mạnh và quyết liệt thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực công tác của đơn vị.

Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Hằng năm, BHXH tỉnh đã giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho hàng trăm ngàn lượt người hưởng các chế độ BHXH. Trong đó, BHXH tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch điện tử nhằm ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Mai Chi