Việt Nam tập trung đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mới đây, Bộ GD-ĐT Việt Nam, Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Thời báo Kinh tế Hàn Quốc phối hợp tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017 tại Hà Nội.

Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu năm 2017 có chủ đề từ "Kỳ tích sông Hàn" đến "Kỳ tích sông Hồng". Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Bo truong GD
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ở bất kỳ thời gian nào, quốc gia nào, nguồn nhân lực cũng là yếu tố trung tâm, là động lực phát triển kinh tế - xã hội.

"Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực đứng trước nhiều thách thức mới. Để đáp ứng yêu cầu này, các quốc gia cần phải có chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng xã hội và kỹ năng nhận thức cơ bản. Việt Nam đang nỗ lực để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, Việt Nam luôn coi trọng, đánh giá cao tầm quan trọng phát triển nguồn nhân lực và đang nỗ lực chuẩn bị để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay và những năm tới đây.

Bộ trưởng hy vọng những kinh nghiệm quý báu làm nên kỳ tích này của Hàn Quốc sẽ được chia sẻ tại diễn đàn để Việt Nam có thể học hỏi trong quá trình phát triển đất nước.

GD Viet Han
Các đại biểu tham dự diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu năm 2017.

Tại diễn đàn, ông Jaime Saavedra, Giám đốc cấp cao giáo dục, Ngân hàng Thế giới đánh giá cao kết quả đánh giá học sinh quốc tế (PISA) mà học sinh Việt Nam đã đạt được.

Tuy nhiên, Việt Nam cần chú trọng đến các kỹ năng “mềm” cho các em học sinh. Đây cũng là kỹ năng cần thiết để Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn, ông Yoon Dae Hee, nguyên Bộ trưởng điều phối chính sách của Hàn Quốc cho biết, từ một nước nghèo vào cuối những năm 1950, Hàn Quốc đã trở thành một trong 4 “con rồng châu Á” vào đầu những năm 1990 và nay là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đó là nhờ Hàn Quốc đã chú trọng đến đầu tư, phát triển giáo dục từ tất cả các cấp học từ Mầm non cho đến đại học...

Trao đổi tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Kim Sang-kon khẳng định, Việt Nam - Hàn Quốc cần tìm kiếm một chiến lược phát triển nhân lực mới, cùng suy nghĩ bồi dưỡng nhân tài tương lai có tính sáng tạo và tinh thần chấp nhận thử thách.

Diễn đàn Nguồn nhân lực toàn cầu 2017 sẽ là nơi 2 nước Việt Nam, Hàn Quốc tìm ra phương thức hợp tác trong GD-ĐT một cách thiết thực, tìm ra giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Việt Nam cũng như trên quy mô quốc tế, sớm đưa Việt Nam thực sự đến với “Kỳ tích sông Hồng”.

 

 

Tình Thương