Việt Nam đứng trước cơn lốc tiền ảo Bitcoin

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS)- Việt Nam đang là cái tên nổi bật trên thị trường tiền ảo Bitcoin Châu Á, cùng các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bitcoin (BTC hay XBT) là đồng tiền của internet, một loại tiền tệ kĩ thuật số phân cấp, được mã hóa và phát hành vào năm 2009. Bitcoin được trao đổi trực tiếp trên mạng internet mà không thông qua một tổ chức trung gian tài chính nào. Đồng bitcoin có cách thức hoạt động khác hoàn toàn so với các loại tiền tệ bình thường, không có bất cứ cá nhân, tổ chức nào quản lí các giao dịch bitcoin.

unnamed (3)
Ảnh minh họa

Giữa năm 2016, khi bitcoin còn khá xa lạ với người dân Việt Nam, chiếc máy giao dịch bitcon đã xuất hiện ở hai thành phố lớn HCM và Hà Nội với tên gọi là BTM để phân biệt với ATM.

Vào tháng 7/2014, Bitcoin Việt Nam cùng công ty Blinktrade tại New York cho ra đời sàn giao dịch bitcoin trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi VBTC.

Đến tháng 6/2015, Bitcoin Việt Nam ra mắt dịch vụ kiều hối sử dụng bitcoin với tên gọi là Cash2VN, cho phép người dùng chỉ với 2 USD là có thể gửi tiền từ bất kỳ nơi nào trên thế giới về Việt Nam, trang Cointelegraph cho biết. Ở thời điểm cuối tháng 11, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam chiếm đến gần 80% hoạt động giao dịch bitcoin trên toàn cầu, theo hãng nghiên cứu CryptoCompare. Mỹ chiếm 20%.

Giá một đồng Bitcoin có lúc xuống đến "đáy" khi chỉ còn 2.946,62 USD, một mức được coi là "lao dốc nếu so với hôm đầu tháng gần 5.000 USD/BTC. (BTC là ký hiệu đồng Bitcoin trên thị trường).

Các nhà đầu tư lướt sóng đồng Bitcoin ở Việt Nam cũng đứng ngồi không yên khi chỉ trong thời gian chưa đến hai tuần họ mất đến 2.000 USD mỗi Bitcoin. Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo và an ninh mạng Athena, cho rằng Trung Quốc là thủ phủ đầu tư Bitcoin nên nguồn cầu Bitcoin rất lớn.

Do Bitcoin là đồng tiền có giá trị liên thông toàn cầu nên các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư hay "cày" Bitcoin cũng nhắm đến đầu ra là thị trường Trung Quốc. Chính vì thế, khi thị trường Trung Quốc bị đóng lại thì các nhà đầu tư Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là khá nặng.

"Theo tôi, ở Việt Nam hiện nay đang đầu tư vào Bitcoin theo phong trào, nhiều người không có kiến thức gì cả mà cũng đầu tư Bitcoin, đầu tư máy móc để "cày" bitcoin nên khả năng thua và thiệt hại là rất lớn", ông Võ Đỗ Thắng nhận định.

Thùy Linh