Vì quê hương và người lao động dân tộc thiểu số

Tạp Chí Nhân Đạo
Dưới sự chèo lái của Doanh nhân trẻ, năng động Thân Đức Thế, Công ty Cổ phần VinaHan đã vượt qua nhiều khó khăn vươn lên làm chủ thị trường, chăm lo cho người lao động tỉnh Bắc Giang (phần lớn là người dân tộc thiểu số). Từ một doanh nghiệp nhỏ, đến nay, VinaHan đã bứt phá mạnh mẽ và trở thành doanh nghiệp uy tín trong ngành May mặc.
Vì quê hương thân yêu
Doanh nhân Thân Đức Thế (sinh năm 1974) lớn lên trên vùng đất có truyền thống khoa bảng (TP Bắc Giang). Sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội, anh quyết định đến Hàn Quốc làm việc với mong muốn trau dồi kiến thức quản lý kinh tế. Với hoài bão “Làm điều gì đó” cho quê hương và những người lao động nên năm 2004, anh về nước khởi nghiệp mở xưởng may nhỏ với vài chục lao động, hầu hết là người dân tộc thiểu số miền núi. Nhận thấy, nếu duy trì quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ thì sẽ rất khó tồn tại, anh đã dần tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất và Dự án Nhà máy May VinaHan rộng gần 1ha được đầu tư tại xã Song Mai, TP Bắc Giang. Nhà máy được bạn bè góp vốn liên kết và vốn tự có là 20 tỷ đồng, tuyển dụng 800 công nhân đã nhanh chóng đi vào hoạt động năm 2010. Công nhân là những thanh niên người dân tộc Nùng, Tày, Sán Chay, Sán Dìu, Dao, Thái, Mông… ở Bắc Giang và các tỉnh lân cận được tuyển dụng, đào tạo may công nghiệp và vào làm việc.

Doanh nhân Thân Đức Thế
Với chiến lược kinh doanh: Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, VinaHan đã tiên phong trong việc đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất. Hiện nay, Công ty đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001, SA 8000…
Được sản xuất từ các nguyên vật liệu nhập khẩu cao cấp với những chi tiết, đường nét không quá cầu kỳ nhưng sang trọng và riêng biệt, các sản phẩm áo thun, áo gió, áo khoác, quần vải kaki đánh golf do VinaHan sản xuất đang là sản phẩm thịnh hành cho người chơi golf. Các sản phẩm may mặc của VinaHan không chỉ có nét đặc trưng riêng ở cổ áo, thân áo, tạo nên sự khác biệt so với các mẫu thời trang cùng loại, các sản phẩm còn được tối ưu hóa theo nhu cầu của khách hàng để tạo nên những bộ trang phục vừa vặn. Đó là những nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành thời trang đánh golf thế giới như: Callaway, Zishen, Volvilk, Jdx, Kyj, Benjefe, Beanpole, Hazzys. Những sản phẩm này được Giám đốc Thân Đức Thế và đội ngũ kỹ thuật không ngừng đầu tư, nghiên cứu, cải tiến và sáng tạo.

Ông Thế (ngoài cùng bên trái) giới thiệu các mẫu hàng mới với đối tác Hàn Quốc
Chính chất lượng vượt trội đã giúp VinaHan vượt lên những tiêu chuẩn khắt khe nhất của ngành may mặc thế giới và nhanh chóng chinh phục được nhiều thị trường lớn như: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, hơn 90% sản lượng hàng may mặc của Công ty phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch đạt trên 300 tỷ đồng mỗi năm.

Giám đốc VinaHan và lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số vượt khó
 Quan tâm đời sống người lao động
Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, những năm qua, Giám đốc Thân Đức Thế luôn xác định con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong toàn bộ quá trình phát triển, VinaHan luôn chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Ngoài bảo đảm các chế độ chính sách cho người lao động, chi trả lương, xét nâng lương… Công ty quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động.
Phần lớn lao động là thanh niên các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế nên công tác đào tạo cần phải phù hợp. Công ty thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động; Mở các đợt thi tay nghề, chọn thợ giỏi… Ban Giám đốc khuyến khích công nhân có năng suất cao, sáng kiến lao động qua xếp ngạch, bậc lương; Thưởng cao tương xứng thành tích phấn đấu, góp phần tích cực để Công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Chính làm tốt công tác khen thưởng, Công ty đã khuyến khích người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Nhiều thanh niên dân tộc thiểu số được đào tạo thành thợ bậc cao, có thu nhập ổn định, là trụ cột trong các gia đình người vùng cao.
Giám đốc VinaHan và lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số vượt khó
Đặc biệt, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, VinaHan luôn duy trì tốt các hoạt động thăm hỏi công nhân khi đau ốm, thai sản… Hỗ trợ và giúp đỡ những công nhân có gia cảnh khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra, Công ty còn quan tâm, nâng cao chất lượng đời sống người lao động thông qua tổ chức khám sức khỏe định kỳ; Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được tham gia thảo luận, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tham gia vào công tác quản lý sản xuất và các hoạt động khác của Công ty.
Là người dân vùng cao, chị Bế Thị Mơ (dân tộc Nùng) huyện Yên Dũng chia sẻ: Làm việc tại Công ty từ năm 2010, chúng tôi vô cùng biết ơn Công ty CP VinaHan đã chăm lo cuộc sống tốt đẹp như hôm nay. Anh Nông Tài Bản, huyện Yên Thế nói: Chính từ Công ty tôi đã tìm được hạnh phúc riêng mình. Tôi thỏa sức phấn đấu chăm lo cho vợ con; Chăm sóc bố mẹ ở bản. Được biết, để tiếp tục đáp ứng các đơn đặt hàng quốc tế, VinaHan đã đưa một nhà máy mới vào hoạt động tại Hưng Yên, giải quyết việc làm cho hơn 700 lao động. Mỗi năm Công ty VinaHan trích quỹ phúc lợi hơn 1 tỷ đồng phục vụ hoạt động từ thiện: Ủng hộ “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”; Đóng góp Quỹ người nghèo tỉnh Bắc Giang; Hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ thiên tai… Tại Đại hội Thi đua yêu nước Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020, Giám đốc Công ty VinaHan – Thân Đức Thế được tặng Bằng khen là Doanh nghiệp đã đóng góp hơn 5 tỷ đồng trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.
Phổ Thế