Vận động nguồn lực khám bệnh cấp thuốc cho hộ nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hội CTĐ Vòng Tay Nhân Ái (Kiên Giang) là tổ chức hội đặc thù hoạt động mang tính chất tự nguyện, tự trang trải kinh phí, được tập hợp bởi những người có cùng chung mục đích là cùng chung sức chung lòng vận động nguồn nhân lực, vật lực để giúp đỡ, hỗ trợ cho người nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, nhất là đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe về vùng sâu, vùng xa khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo.

Lúc đầu khi mới đi vào hoạt động, với hình thức tổ chức hoạt động mang tính tự phát với tên gọi “Nhóm từ thiện Vòng Tay Nhân Ái”, việc tập hợp những người cùng chung mục đích tham gia làm từ thiện gặp không ít khó khăn về khâu tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, các thành viên trong Nhóm còn nhận thức khác nhau về nội dung hoạt động của Nhóm, nhiều vấn đề được đặt ra về pháp nhân, về thẩm quyền, về cơ quan bảo trợ…và không ít ý kiến có sự hoài nghi về sử dụng tiền, hàng vận động, chi xuất, thực hiện công khai, minh bạch.v..v. Để giải quyết vấn đề này, Nhóm đã tranh thủ sự hướng dẫn và được sự đồng ý của cơ quan Hội CTĐ tỉnh ban hành Quyết định số 59 ngày 10/11/2011 của Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang về thành lập cơ sở Hội CTĐ Vòng Tay Nhân Ái. Từ đây Hội chính thức trở thành cơ sở Hội đặc thù trực thuộc cơ quan Hội CTĐ tỉnh, hoạt động theo Luật CTĐ và Điều lệ Hội CTĐ Việt Nam.

3f12c14bc58239dc609327
Hội Chữ thập đỏ Vòng Tay Nhân Ái phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Giồng Riềng tổ chức khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho người dân tại xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Ngay sau khi được thành lập, Hội đã xây dựng Quy chế, Kế hoạch và phân công các ủy viên phụ trách từng phần việc. Trước mắt Hội tập trung xây dựng tổ chức được 08 chi hội trực thuộc với 248 hội viên, trong đó thành phố Hồ Chí Minh 1, tỉnh An Giang 1, huyện Gò Quao 3 và huyện An Biên, Giồng Riềng, U Minh Thượng mỗi đơn vị thành lập chi hội trực thuộc, phụ trách từng địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động CTĐ hàng tháng, hàng quý và năm.

Việc vận động nguồn lực, được xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và đưa ra Ban Chấp hành bàn bạc thống nhất: Trước tiên về nhân lực, Hội vận động được 07 bác sĩ, 06 dược sĩ đang công tác tại các cơ sở y tế hoặc về hưu cùng tham gia với đội tình nguyện viên CTĐ do Hội quản lý để khám bệnh cấp phát thuốc cho người dân khi có yêu cầu;

Về vận động nguồn lực, Hội chọn những đối tác, mạnh thường quân, cá nhân tập trung ở các tỉnh, thành phố và địa phương có điều kiện hỗ trợ bằng nhiều hình thức tặng tiền, quà, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng… đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, còn hạng sử dụng;

Về phối hợp, Hội chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với đơn vị ban ngành cấp tỉnh, Hội CTĐ huyện, thành phố, cơ sở Hội có nhu cầu, trong đó giao trách nhiệm từng nội dung, từng phần việc, từng người mỗi bên cùng tham gia thực hiện; Về đối tượng, Hội phối hợp tổ chức nắm thông tin, tình hình, điều kiện, trong đó ưu tiên chọn đối tượng nghèo vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa để khám bệnh. Cụ thể, như năm 2017 Hội phối hợp với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Kiên Giang khám bệnh cấp thuốc, tặng quà cho người dân Campuchia thuộc tỉnh Kampot, huyện TeaMeas cho 300 người dân trị giá trên 50 triệu đồng, trong đó Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh cử bác sĩ, hỗ trợ máy siêu âm, máy điện tim, Hội chịu trách nhiệm vận động nguồn lực thuốc tân dược và quà tặng cho người dân.

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Hội CTĐ tỉnh, vai trò chủ công là cầu nối trong công tác phối hợp, vận động của cơ sở Hội, sự đoàn kết nhất trí của tập thể trong Ban Chấp hành, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong 5 năm qua Hội đã tổ chức thực hiện khám bệnh cho gần 30 ngàn lượt là người nghèo trị giá nhân đạo trên 1 tỷ 543 triệu đồng. Trong đó, phối hợp với với Hội CTĐ huyện Gò Quao, Giồng Riềng, An Biên, Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, Hội Hữu nghị Việt - Pháp, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan; Công đoàn Công An tỉnh, Ban Đoàn kết Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân Sự tỉnh, Huyện đội Gò Quao, Hội Nụ cười MeKong - Pháp, Trung đoàn 893. Riêng Hội đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tổ chức khám bệnh cấp thuốc tặng quà cho nhân dân Campuchia 02 đợt tổng trị giá 95,8 triệu đồng. Hằng năm nhân dịp lễ hội anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực Hội tổ chức điểm khám bệnh cấp phát thuốc, cơm, nước uống miễn phí cho người dân đi lễ trị giá trên dưới 150 triệu đồng.

Qua 5 năm tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước do Hội CTĐ tỉnh phát động, được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng 02 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”, 05 bằng khen tập thể và 19 bằng khen cá nhân; BCH Tỉnh Hội tặng 06 Giấy khen tập thể và 16 giấy khen cá nhân; BCH Hội Vòng Tay Nhân Ái đã tặng 06 giấy khen cho tập thể và 45 giấy khen cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ.

Nguyễn Hữu Tín