Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Lã Thị Thúy hằng
Câu chuyện về gia đình những nạn nhân TNGT trong lễ tưởng niệm khiến ai nấy đều xúc động, song cũng là lời nhắc nhở mỗi người cần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về ATGT để giảm thiếu tối đa TNGT.

Tối ngày 19/11, tại Quảng trường thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023.

a9-1700467660.jpg

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông.

Tham dự lễ tưởng niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Thực hiện Nghị quyết A/64/L.44 của Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên toàn cầu, hàng năm, Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời vì tai nạn giao thông.

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại”, đây là năm thứ 12 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam.

a11-1700467707.jpg

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh tại buổi Lễ tưởng niệm.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ TNGT khiến 5.496 người tử vong cùng 6.973 người bị thương.

"Những con số biết nói và đau lòng này thực sự khiến chúng ta phải nghiêm túc suy ngẫm. Mỗi ngày vẫn còn rất nhiều người ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không được trở về, mang thương tật suốt đời và nhiều gia đình ấm êm bỗng lâm vào thảm cảnh vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, trẻ thơ côi cút... chỉ vì TNGT.

Hôm nay, chúng ta cùng đông đảo người dân trên toàn thế giới tưởng niệm các nạn nhân không may tử vong do TNGT, chia sẻ những đớn đau, mất mát mà người thân của họ phải gánh chịu", Bộ trưởng chia sẻ.

a10-1700467699.jpg

Những câu chuyện xót xa, mất mát do TNGT được chia sẻ.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kêu gọi mỗi người hãy tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông; chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh để không ai trong chúng ta phải hối hận với suy nghĩ "giá như".

Lễ tưởng niệm đã chia sẻ một câu chuyện vô cùng xúc động và đầy thương xót của em Nguyễn Bảo Ngọc (12 tuổi, trú tại phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình). Em là con gái của chị Vũ Thị H. (SN 1986) đã tử vong sau vụ TNGT liên hoàn giữa hai ô tô và một xe máy, xảy ra vào sáng 6/6/2023 tại đường Hữu Nghị (TP Hoà Bình).

Mất mẹ, hai chị em Ngọc giờ đây nương tựa bà nội. Chỉ cần một câu hỏi vu vơ về mẹ cũng có thế khiến Ngọc xúc động rơi nước mắt. Tham dự buổi lễ, em nghẹn ngào cố kìm nén tiếng nấc và điều khó nhất đối với cô bé 12 tuổi ấy có lẽ là mạnh mẽ vượt qua nỗi đau mất mẹ chỉ vì TNGT.

Câu chuyện về gia đình những nạn nhân TNGT trong lễ tưởng niệm khiến ai nấy đều xúc động, song cũng là lời nhắc nhở mỗi người cần thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về ATGT để giảm thiếu tối đa TNGT.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: Từ năm 2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông" trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban ATGT Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" vào ngày 19/11/2012 và từ năm 2013 đến nay được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước.

Năm nay, bên cạnh tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông 2023, trong tháng 11 này, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng lập hai đoàn công tác thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ nhiều gia đình nạn nhân TNGT trên toàn quốc.

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, tỉnh đã triển khai các hoạt động tuyên truyền nỗi đau do tai nạn giao thông, nguyên nhân và cách phòng tránh, đồng thời tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông. Hoạt động này được người dân tích cực hưởng ứng.

Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch nhiệm vụ Năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", với tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông" tại ngành, đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã trao tặng 600 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Hồng Ninh