Từ 1/1/2018, đi bộ sai luật có thể bị phạt tù 7-15 năm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Luật hình sự sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018 quy định: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông đường bộ, đi bộ sai luật, có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù, từ 7-15 năm tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là nội dung mới nổi bật được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

di-bo
Người tham gia giao thông đường bộ, đi bộ sai luật, có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù, từ 7 đến 15 năm tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Điều 260 Bộ Luật hình sự quy định: Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định rất rõ những trường hợp vi phạm. Theo đó người tham gia giao thông đường bộ, đi bộ sai luật, có thể bị phạt tiền, nặng thì phạt tù, từ 7 đến 15 năm tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Quy định này còn ít ngày nữa sẽ có hiệu lực thi hành. Điều này sẽ là đòn bẩy thúc đẩy ý thức chấp hành Luật Giao thông của bộ phận không ít người không sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông. Thực tế có nhiều vụ tai nạn giao thông từ va chạm nhẹ, nghiêm trọng, cho đến đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc người đi bộ không tuân thủ luật.

Mới đây dư luận dấy lên nhiều lo ngại quy định bị lạm dụng, hoặc dễ gây khó cho người đi bộ. Bởi hệ thống giao thông, trong đó có hệ thống tĩnh dành cho người đi bộ còn nhiều bất cập và bị các loại hình giao thông khác xâm lấn.

Quang Minh