Triển khai dự án 'Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam' giai đoạn III (10/2019 - 3/2021)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 28/11, tại Khánh Hoà, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai Dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam" - Giai đoạn III (từ tháng 10/2019 đến 3/2021).

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Đại diện các ban, đơn vị của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Đại diện các Hội Chữ thập đỏ triển khai dự án; Cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Khánh Hoà. 

nang-luc-ung-lho
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp của Hội CTĐ Việt Nam, giai đoạn III” do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2021. Đồng thời cảm ơn và chúc mừng các đồng nghiệp đã cố gắng trong quá trình thực hiện dự án giai đoạn I, II (2015-2019); dự án đạt được kết quả cao, giành được sự tin tưởng của cộng đồng người hưởng lợi, chính quyền các cấp và nhất là nhà tài trợ USAID - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. 

Trong giai đoạn I và II, với tổng kinh phí là 1.294.828 đô-la Mỹ, Dự án được triển khai tại 9 xã, phường với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu ở cấp tỉnh và cấp xã một cách hiệu quả và bền vững nhằm giảm tác động của thiên tai. Dự án đã triển khai các hoạt động can thiệp, nâng cao năng lực, trợ giúp cho 22.800 người hưởng lợi trực tiếp và hơn 50.000 người hưởng lợi gián tiếp từ hoạt động dự án tại địa bàn. 

nang-luc-ung-pho-1
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

“Giai đoạn III này Hội sẽ tiếp tục các hoạt động nâng cao năng lực ứng phó thảm hoạ các cấp. Hơn nữa, Hội CTĐ VN sẽ tiến hành các nghiên cứu phương pháp “tài trợ dựa vào dự báo” để tiến hành các hoạt động sớm trước khi thiên tai xảy ra nhằm ứng phó tốt hơn, giúp đỡ người dân tốt hơn thoát khỏi thiệt hại của thiên tai tập trung vào lũ lụt do bão/áp thấp nhiệt đới gây ra. Xây dựng năng lực cho các tỉnh hội dự án và trọng điểm thiên tai về phương pháp “tài trợ dựa vào dự báo”, tuyên truyền nhân rộng quy trình, kế hoạch hành động sớm, mua sắm hàng cứu trợ tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định. 

Trong giai đoạn III, với tổng kinh phí là 689.797 đô-la Mỹ, Dự án được triển khai tại 17 xã dự án (bao gồm 08 xã mới và tiếp tục can thiệp hỗ trợ tại 09 xã dự án của giai đoạn I & II). Dự kiến sẽ có khoảng hơn 12.150 người hưởng lợi trực tiếp và hơn 25.000 người hưởng lợi gián tiếp từ hoạt động dự án tại địa bàn. 

Trong giai đoạn này, Dự án hướng đến tính bền vững và khả năng nhân rộng các mô hình hoạt động với các hoạt động chính: Nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động trước thiên tai để giảm thiểu tác động của thảm họa theo mô hình “Hỗ trợ tài chính dựa theo dự báo”; Áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng và năng suất của các hoạt động chuẩn bị ứng phó và ứng phó thảm họa; Tăng cường khả năng hệ thống sơ cấp cứu trong tình huống thảm họa và khẩn cấp nhằm giúp đỡ kịp thời người dân bị tai nạn thương tích (như tai nạn giao thông, công việc …); Kết nối các đội PDRT, CDRT với các tổ chức khác để có các năng lực tốt hơn từ các lực lượng dân sự trong chuẩn bị ứng phó và ứng phó thảm họa; Cải thiện khả năng của các đội truyền thông trong tình huống khẩn cấp, theo đó các đội truyền thông trong tình huống khẩn cấp sẽ được thành lập tại các tỉnh dự án, trang bị kiến thức, kỹ năng và các trang bị cơ bản để truyền thông hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp và kết nối với nhóm truyền thông tại Trung ương Hội.

Hồng Loan