Trao bằng kỹ sư danh dự cho nam sinh hiến xác cho y học

Đặng Thu Hằng
Tấm bằng kỹ sư danh dự ngành Công nghệ thông tin được nhà trường trao cho sinh viên Nguyễn Minh Châu, chàng trai không may qua đời vì bạo bệnh. Gia đình đã thay em nhận tấm bằng này.

Ngày 5/2, trường Đại học Đông Á cho biết đã trao bằng Kỹ sư danh dự cho gia đình Nguyễn Minh Châu, 20 tuổi, sinh viên năm thứ hai, khoa Công nghệ thông tin, người vừa qua đời hai ngày trước. Đây là bằng kỹ sư danh dự đầu tiên được nhà trường trao cho sinh viên.

Tấm bằng là sự ghi nhận về kết quả học tập, kế hoạch xây dựng con đường thành công trong 4 năm đại học trở thành kỹ sư thiết kế đồ họa, nghiên cứu nguyên lý thị giác, điện ảnh và tạo ra sản phẩm phần mềm văn hóa và lịch sử Việt Nam của Châu. Đặc biệt, quyết định hiến xác cho y học khi Minh Châu khi thấy mình không còn khỏe khiến nhiều người cảm phục.

anh-chup-man-hinh-2024-02-05-l-2925-3801-1707073924-1707120175.png
Đại học Đông Á Đà Nẵng trao bằng kỹ sư danh dự cho gia đình sinh viên Nguyễn Minh Châu. Ảnh: G.X

Nguyễn Minh Châu quê ở Quy Nhơn (Bình Định), bị bại não từ năm 15 tuổi. Nam sinh nhỏ nhắn hơn bạn đồng lứa, đôi chân không cử động được, tay cũng không được linh hoạt. Châu cùng gia đình chuyển đến Đà Nẵng sinh sống từ năm 2016.

Học hết lớp 9, nam sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT Hoàng Hoa Thám (Sơn Trà, Đà Nẵng). Để cải thiện đôi tay, Châu cố gắng học đàn organ, tập viết, vẽ. Yêu thích môn Tin học, Châu cũng dành nhiều giờ mỗi ngày để tự học máy tính, mày mò làm các video.

Năm 2022, khi trúng tuyển vào Đại học Đông Á, Minh Châu được nhà trường làm lối đi riêng và cấp học bổng toàn phần. Dù phải ngồi trên xe lăn, nam sinh nỗ lực học tập, hoàn thành các học phần và đạt 6.5 IELTS. Châu cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, truyền cảm hứng về nghị lực và khát vọng sống. Chàng trai được gọi là "chú lính chì" dũng cảm.

Tại tang lễ, gia đình Minh Châu cũng đã cùng nhau điền vào đơn tự nguyện hiến thi hài, hoàn thành di nguyện hiến xác cho y học cao đẹp mà Châu mong muốn thực hiện sau khi ra đi.

dsc05386-280-1707120161.jpg
Minh Châu dũng cảm trên chiếc xe lăn với 12 năm liên tục đạt học lực khá giỏi. Ảnh: G.X

TS Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á viết trong thư tiễn biệt sinh viên Minh Châu: "Không khỏi xúc động khi nhắc về tấm gương nghị lực phi thường và nghĩa cử đầy tính nhân văn của bạn. Ông trời không kịp cho Minh Châu một sức khỏe như bạn bè cùng trang lứa, nhưng đã bù cho em có một nghị lực phi thường".

Thi hài của Minh Châu sẽ được đưa đến Trường Đại học Phan Châu Trinh để phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phát triển y học.

TH