Trắng đêm chuyển bệnh “0 đồng”

Nguyễn Thị Hải Hà
 Không quản mưa nắng, không ngại ngày hay đêm, không chần chừ việc gia đình, những năm qua, các tài xế lái xe cứu thương “Chuyến xe 0 đồng” thuộc Nhóm thiện nguyện Phước Duyên (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) sẵn sàng túc trực, vững vàng tay lái để đưa bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Nhờ vậy, người nghèo khó có thêm điểm tựa, niềm tin và hy vọng vượt qua bệnh tật.

“Ban ngày, tôi bận nghiên cứu, sản xuất những chiếc máy phục vụ nhà nông, đến chập tối vừa ngồi vào mâm cơm quây quần với gia đình được một chút là chuông điện thoại đã reo. Biết có người bệnh đang trong cơn đau đớn, mệt mỏi cần được chuyển đi bệnh viện cấp cứu, bỏ chén cơm đang ăn, tôi tranh thủ lấy thông tin địa chỉ người bệnh, lái xe nhanh đến nhà họ”.

Đó là câu chuyện thường ngày của tài xế Nguyễn Văn Hoàng (ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo). Mặc dù đã 54 tuổi, nhưng với tấm lòng nhân ái, yêu thương, chia sẻ nên chú Hoàng cố gắng cầm vô lăng chuyển bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời.

“Trước đây, tôi thường xuyên đi vận động, chăm lo cho người dân nghèo, hỗ trợ, tặng gạo, cất nhà cho người nghèo lúc còn công tác ở hội chữ thập đỏ của địa phương. Chứng kiến nhiều người dân trong cảnh đau bệnh “thập tử nhất sinh” mà không có phương tiện đến bệnh viện, mình không chịu được nên cùng các anh em trong nhóm chung tay giúp đỡ” - chú Hoàng bộc bạch.

7-1-1681874666.jpg
Các bác tài xế lái xe cứu thương "0 đồng"

Đoạn đường xa hay gần, những bác tài của “Chuyến xe 0 đồng” vẫn nhiệt tình hỗ trợ người dân qua cơn bạo bệnh hay những lúc cần tái khám, lãnh thuốc. Họ ít có khái niệm về thời gian, phân biệt ngày hay đêm, bởi lẽ chuyện đau bệnh, tai nạn thường bất chợt.

“Vừa vào giấc ngủ hơn 30 phút, chúng tôi nhận được tin, có người ngất xỉu hay lên cơn co giật, tai biến, tôi phải ngồi dậy để đi ngay. Khi đến nhà người bệnh, chứng kiến tình cảnh đau đớn, mệt nhọc của họ, mọi nhu cầu của bản thân tôi đành gác lại, chuyên tâm cho chuyến chuyển bệnh. Lúc đó, người nhà đã rối rắm, anh em chúng tôi cần tỉnh táo, sắp xếp chu toàn mọi việc, đưa người nhà đến nơi cần chữa trị an toàn. Có những đêm thức trắng ôm vô lăng đưa bệnh nhân đến bệnh viện, hoàn thành thủ tục và trở về nhà lúc 4 - 5 giờ sáng" - anh Huỳnh Văn Lên (thành viên Nhóm thiện nguyện Thiện Duyên) chia sẻ.

Tuy cực khổ, vất vả nhưng với anh Phùng Thái Hòa (42 tuổi) được góp chút sức trẻ của mình cho cộng đồng là điều hạnh phúc. Với kinh nghiệm hơn 10 năm lái xe dịch vụ của gia đình, anh Hòa xung phong làm tài xế tại Trạm Y tế thị trấn Óc Eo. Đến khi Nhóm thiện nguyện Phước Duyên vận động và mua được chiếc xe chuyển bệnh, anh Hòa tham gia lái xe chuyển bệnh.

“Tôi không thể tả hết những cảm xúc trong những lần chuyển bệnh. Đó là sự thấu hiểu về nỗi đau của bệnh nhân, những lo toan của thân nhân, do vậy tôi luôn cố gắng lái xe an toàn, nhanh chóng. Có người nhà bệnh nhân đưa người thân đi nhưng không có tiền, không đủ đóng tạm ứng viện phí. Những lúc như vậy, tôi tự giúp tiền hoặc đề xuất nhóm giúp đỡ. Khi họ qua cơn thắt ngặt, trở về nhà khỏe mạnh, lòng chúng tôi thấy an vui, ngập tràn hạnh phúc” - anh Hòa tâm sự.

“Xuất phát từ tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ người nghèo khó nên nhiều năm nay, mấy anh em có tấm lòng thiện nguyện cùng chung tay đóng góp kinh phí hàng tháng. Trước là mua gạo giúp người nghèo, hỗ trợ chi phí cất nhà, sau là giúp đỡ người đau bệnh tiền chữa trị, kinh phí chuyển bệnh…” - Trưởng nhóm thiện nguyện Phước Duyên Trương Văn Sừ thông tin.

Năm 2022, Nhóm thiện nguyện Phước Duyên đã giúp 109 người chuyển bệnh, chi phí 92 triệu đồng; giúp làm 80 chiếc hòm; cất 3 căn nhà, đổ 9 bộ cột bê-tông; vận động 215 triệu đồng xây dựng nghĩa trang nhân dân; tặng quà Tết, gạo cho người nghèo trị giá 160 triệu đồng; giúp 24 bệnh nhân nghèo chữa bệnh, số tiền trên 200 triệu đồng…