TP HCM sắp hết 6 loại vắc-xin tiêm chủng mở rộng

Nguyễn Diệp Linh
TP HCM thiếu 6 vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm miễn phí cho trẻ, do không nhận được phân bổ.

Sở Y tế TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc cung ứng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 6 loại vắc-xin gồm: sởi, DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván), viêm não Nhật Bản, lao (BCG), sởi-rubella (MR) và DPT- VGB-Hib (SII vaccine phối hợp 5 trong 1). Trong đó, vắc-xin phòng sởi đơn và DPT, chương trình tiêm chủng quốc gia đã ngừng cấp từ tháng 5-2022.

Theo nội dung văn bản, đến đầu tháng 10, vắc-xin phòng lao (BCG) còn 26.770 liều. Trung bình mỗi tháng, TP sử dụng 9.440 liều. Đến cuối tháng 10, dự kiến còn tồn 17.330 liều, đủ dùng trong 1,8 tháng. Như vậy, dự báo giữa tháng 12-2022 sẽ thiếu vắc-xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đối với vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản (Jevax) còn tồn 4.290 liều. Trung bình mỗi tháng sử dụng 6.340 liều, TP HCM thiếu vắc-xin này từ giữa tháng 10.

Đối với vắc-xin phòng sởi - rubella (MR) còn 600 liều. Trung bình mỗi tháng, TP cần 5.690 liều. Tuy nhiên, vắc-xin này thiếu từ đầu tháng 10.

Vắc-xin DPT-VGB-HiB (SII) còn tồn 24.935 liều. Trung bình mỗi tháng, TP cần 8.820 liều. Dự kiến cuối tháng 10, vắc-xin này còn 16.115 liều, chỉ đủ dùng trong 1,8 tháng. Như vậy, dự báo giữa tháng 12, TP HCM bắt đầu thiếu.

Đối với vắc-xin dạng uống phòng bại liệt (bOPV) còn tồn 23.900 liều, vắc-xin này có hạn sử dụng là 31-10-2022. Trung bình 1 tháng, TP cần dùng 11.450 liều. Giữa tháng 10, TPHCM đã thiếu vắc-xin này.

vc2-4585-1666526950.jpgTP.HCM sắp hết 6 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Ảnh: Pháp luật TP.HCM
 

Trong tờ trình, Sở Y tế khẳng định, đến hiện tại TP chưa nhận được phân bổ thêm vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vì thế khả năng cung ứng vắc-xin cho công tác tiêm chủng thời gian tới sẽ gặp khó khăn.

Do đó, để phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho người dân, Sở Y tế đề nghị UBND TP có ý kiến với Bộ Y tế để sớm cung cấp vaccine cho TP.

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM yêu cầu các trạm y tế lập danh sách trẻ đến tuổi mà chưa được tiêm chủng để đến khi có vaccine thì mời tiêm ngay. Nếu có điều kiện, phụ huynh có thể đưa con đi tiêm chủng ở các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Sở Y tế khuyến cáo mọi người cần chủ động biện pháp dự phòng chung cho các bệnh truyền nhiễm, như thường xuyên rửa sạch bàn tay, đặc biệt là trước khi tiếp xúc với trẻ em, mang khẩu trang khi có triệu chứng hô hấp, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, giữ nhà cửa thông thoáng...

Hồi tháng 9, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lý giải nguyên nhân thiếu một số loại vaccine là do vướng mắc các thủ tục trong mua bán, cung ứng. Bộ Y tế đôn đốc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và các đơn vị sản xuất "khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đặt hàng để có vaccine cung ứng cho công tác tiêm chủng".

Hạnh (T/h)