Tổng thư ký Guterres: LHQ tự hào là đối tác của Việt Nam

Đặng Thu Hằng
Tổng thư ký Guterres đề cao vai trò của Việt Nam trong các nỗ lực toàn cầu và hợp tác với LHQ tại lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập tổ chức.

"Xin chào", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mở đầu bằng tiếng Việt khi phát biểu trong lễ kỷ niệm 45 năm ngày Việt Nam gia nhập LHQ được ông cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì ở Hà Nội hôm nay.

"Chúng ta không chỉ kỷ niệm quan hệ đối tác bền chặt, mà còn kỷ niệm một hành trình đáng nhớ, một câu chuyện về sự chuyển đổi và hy vọng do dân tộc Việt Nam tự viết ra", ông nói.

Ông Guterres đề cập đến giai đoạn nhân viên Liên Hợp Quốc phải cung cấp viện trợ lương thực cho Việt Nam, một đất nước "bị chiến tranh tàn phá, cô lập và đe dọa bởi nạn đói". "Hôm nay, chính Việt Nam đang gửi những người lính gìn giữ hòa bình đến giúp đỡ người dân ở những nơi khó khăn nhất thế giới", Tổng thư ký LHQ cho hay.

Tổng thư ký Guterres phát biểu trong lễ kỷ niệm tại Hà Nội hôm nay. Ảnh: Vũ Anh.

Tổng thư ký Guterres phát biểu trong lễ kỷ niệm tại Hà Nội hôm nay. (Ảnh: Vũ Anh)

Ông Guterres nói rằng Việt Nam không chỉ là nước đóng góp quan trọng cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, mà còn là quốc gia có tỷ lệ nữ quân nhân nhiều gấp đôi so với bình quân trong lực lượng gìn giữ hòa bình.

Ông đề cập hai lần Việt Nam được bầu làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an và chủ trì thông qua Tuyên bố Chủ tịch đầu tiên của Hội đồng Bảo an về đề cao Hiến chương LHQ, cũng như ghi nhận thành công mới của Việt Nam khi được bầu vào Hội đồng Nhân quyền.

"Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành tiên phong cho những giá trị mới. LHQ tự hào khi được là đối tác của Việt Nam, từng bước trên chặng đường này", ông Guterres cho hay.

"Tiến lên, cùng tiến lên", ông kết thúc bài phát biểu bằng tiếng Việt. "Chúng ta sẽ cùng đi lên, đúng như lời quốc ca Việt Nam".

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng 45 năm Việt Nam trở thành thành viên LHQ là một "chặng đường lịch sử mới" trong xây dựng đất nước.

"Chặng đường đó đã chứng kiến Việt Nam hồi sinh từ đổ nát chiến tranh, thực hiện đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có nền kinh tế năng động, đạt mức thu nhập trung bình, với chỉ số phát triển con người luôn ở mức cao", Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam hiện là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế, chủ động hội nhập, tham gia WTO, 17 hiệp định thương mại tự do và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. "Việt Nam luôn là bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", ông nói.

Chủ tịch nước cho rằng từ một nước thiếu lương thực phải nhận viện trợ của LHQ, Việt Nam ngày nay là nước xuất khẩu hàng đầu một số nông sản, góp phần bảo đảm an ninh lương thực tại khu vực và quốc tế. "Trong khả năng của mình, chúng tôi sẵn sàng tham gia cùng LHQ ứng phó với khủng hoảng lương thực hiện nay", ông nhấn mạnh.

Tổng thư ký Guterres đến Hà Nội hôm nay, bắt đầu chuyến thăm chính thức hai ngày. Chuyến thăm của ông diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa hoàn thành vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 và được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của Liên Hợp Quốc vào ngày 20/9/1977 và kể từ đó luôn là đối tác tin cậy, tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng vào các sứ mệnh của tổ chức.

Hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc không ngừng được củng cố và tăng cường. Việt Nam tham gia ngày càng chủ động, có trách nhiệm trên tất cả lĩnh vực hoạt động trụ cột của Liên Hợp Quốc, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam là một trong 14 quốc gia được Đại hội đồng bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 trong cuộc bỏ phiếu ngày 11/10. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ sau lần đầu vào năm 2013, nhiệm kỳ 2014-2016.