Tổng thư kí Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột vùng Vịnh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đưa ra cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột tại vùng Vịnh sau vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công.

Một tàu bị tấn công ngày 13/6 có tên Front Altair của công ty vận tải Na Uy. Tàu này bị cháy và thủy thủ đoàn đã sơ tán khỏi tàu. Công ty dầu Đài Loan CPC Corporation – công ty thuê con tàu này để chở naphtha (một sản phẩm từ dầu) - đã xác nhận tàu bị tấn công. Tàu Front Altair rời cảng Ruwais ở UAE, hướng tới Cao Hùng thuộc Đài Loan (Trung Quốc).

tau-1560470235666
Tàu chở dầu Front Altair của Na Uy bốc cháy sau khi bị tấn công ở vịnh Oman. (Ảnh: AFP)

Chiếc tàu thứ hai là Kokuka Courageous, treo cờ Panama và đang chở methanol. Tàu này cũng bị bốc cháy. Con tàu bị tấn công khi đang trên đường từ cảng Al Jubail ở Saudi Arabia tới Singapore. 

Toàn bộ 21 thủy thủ trên tàu Kokuka Courageous đã rời tàu và được đưa lên một tàu gần đó. Tàu Kokuka Courageous bị hư hỏng thân ở mạn phải. Tàu không có nguy cơ bị chìm và toàn bộ số methanol không bị ảnh hưởng.

147409420-imagea-1211560429247877-1-1560471232370
Vị trí hai tàu chở dầu bị tấn công tại vịnh Oman. (Ảnh: Dailymail)

Ngay sau vụ việc này, người phát ngôn Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) Earl Brown ngày 13/6 cho biết, Mỹ đã triển khai tàu khu trục USS Mason tới Vịnh Oman. 

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mason sẽ được triển khai bên cạnh tàu khu trục USS Bainbridge gần vị trí một trong những tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman, ông Brown cho biết. “Chúng tôi không có lợi ích gì khi tham gia vào một cuộc xung đột mới ở Trung Đông. Chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình, nhưng một cuộc chiến với Iran không nằm trong lợi ích chiến lược của chúng tôi cũng như cộng đồng quốc tế”, tuyên bố của CENTCOM nhấn mạnh.

Trước tình hình căng thẳng tại vùng Vịnh, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ có cuộc họp thảo luận về vụ hai tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman. Theo ông cần phải làm rõ kẻ đứng đằng sau vụ việc.

antonio_guterres_2012_1170x610_dpla
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Tân Hoa xã.

Đây là vụ tấn công thứ 2 ở vịnh Oman trong vòng 1 tháng qua giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang. Trước đó, Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công phá hoại 4 tàu chở dầu bao gồm 2 chiếc treo cờ Saudi Arabia ở ngoài khơi bờ biển Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hồi tháng 5. Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc. 

Quang Minh (t/h)