Tổng thống Trump viết thư cáo buộc đảng Dân chủ lạm quyền

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi yêu cầu bà Pelosi dừng quá trình luận tội, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ có các hành động lạm quyền.

Trong bức thư dài 6 trang gửi tới bà Pelosi, ông Trump đã bày tỏ sự không hài lòng về quá trình luận tội, bảo vệ các hành động của ông với phía Ukraine và tố rằng đảng Dân chủ "can thiệp vào bầu cử Mỹ".

"Đã đến lúc bà và các nghị sĩ Dân chủ mang nặng tư tưởng đảng phái trong Hạ viện ngay lập tức dừng cuộc luận tội này lại và để mọi thứ trở lại bình thường với người dân Mỹ. Mặc dù tôi không mong đợi rằng bà sẽ làm vậy nhưng tôi viết bức thư này vì mục đích lịch sử và để những quan điểm của tôi được lưu giữ lại trong một hồ sơ vĩnh viễn không thể xóa bỏ", Tổng thống Trump viết trong bức thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện Pelosi.

trump-1576627291315
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ông Trump cũng viết thêm rằng: “Việc này (điều tra luận tội) không gì hơn là một nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái, và sẽ thất bại nặng nề tại phòng bỏ phiếu dựa trên thái độ của công chúng gần đây”.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng sau khi bức thư được công bố, ông Trump nói: “Nhìn xem, đây (cuộc điều tra của đảng Dân chủ) hoàn toàn là một sự hổ thẹn ngay từ đầu”.

Bức thư của Tổng thống Trump được gửi đi ngay trước phiên bỏ phiếu 2 điều khoản luận tội của Hạ viện đối với Tổng thống Trump, cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ lạm quyền và cản trở Quốc hội. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát được cho là sẽ nhanh chóng thông qua các điều khoản này bất chấp việc không nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Ông Trump bị điều tra luận tội sau khi thông tin rò rỉ cho thấy ông đã đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra ông Joe Biden - một đối thủ chính trị trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ông Trump bị cho là gây sức ép với giới chức Ukraine bằng việc hoãn viện trợ quân sự cho quốc gia này.

Ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc. Ông cũng từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện, yêu cầu các quan chức và cựu quan chức không ra điều trần hay cung cấp tài liệu cho phe Dân chủ.

Hiến pháp Mỹ cho phép Hạ viện quyền luận tội tổng thống. Nếu Hạ viện thông qua luận tội người đứng đầu chính phủ, một phiên xét xử sẽ diễn ra ở Thượng viện để quyết định có kết tội hay phế truất tổng thống hay không.

Quang Minh (t/h)