Tổng thống Trump sẽ không tham gia điều trần luận tội

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Trump sẽ không tham gia phiên điều trần ngày 4/12 tới vì cho rằng được cung cấp quá ít thông tin.

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone viết trong thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler: "Chúng tôi không định tham gia phiên điều trần khi các nhân chứng chưa được nêu tên và chưa rõ liệu Ủy ban Tư pháp có tạo điều kiện về một tiến trình công bằng cho Tổng thống thông qua các phiên điều trần bổ sung hay không".

Tuyên bố được đưa ra khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện dự kiến tổ chức phiên điều trần vào 4/12 với tiêu đề "Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald J. Trump: Căn cứ hiến pháp để luận tội Tổng thống". Tại phiên điều trần, các chuyên gia pháp lý sẽ lập luận trước ủy ban khi đảng Dân chủ cân nhắc bằng chứng có xuất hiện trong cuộc điều tra luận tội kéo dài hàng tuần của họ nhằm phế truất Tổng thống hay không.

donald-trump-zelensky
Tổng thống Donald Trump

Các nhân viên trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện chưa đưa ra phản hồi về lời từ chối của Nhà Trắng về việc tham gia phiên điều trần, sự việc có liên hệ trực tiếp với chiến dịch của Tổng thống Trump mà nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích là một "cuộc săn phù thủy".

Các điều tra viên Hạ viện đang xem xét xem liệu ông Trump có lạm quyền khi gây sức ép lên Ukraine để điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng thống cũng là ứng viên đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống năm 2020 Joe Biden hay không.

Phiên điều trần đầu tiên trong hàng loạt các phiên điều trần khác trong tiến trình của Ủy ban Tư pháp sẽ xem xét các bằng chứng của tiến trình luận tội, được thiết lập theo Hiến pháp Mỹ từ một cơ quan gồm các chuyên gia pháp lý chưa tiết lộ danh tính.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và vẫn chưa khẳng định liệu Tổng thống Trump có bị luận tội hay không. Trong một bức thư gửi tới những người ủng hộ vào tuần trước, bà Pelosi cho rằng ông Trump cần phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã phủ nhận mọi hành vi bị cho là sai trái, đồng thời gọi cuộc điều tra luận tội là một trò lừa đảo.

Ông Nadler đã đặt ra hạn chót thứ 2 là 17h ngày 6/12 cho Tổng thống Trump để trả lời về việc liệu ông hoặc luật sư của ông có tham gia vào các phiên điều trần tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tuần sau đó để xem xét các bằng chứng chống lại nhà lãnh đạo Mỹ này hay không.

Quang Minh (t/h)