Tổng thống Trump đề xuất thay đổi chính sách nhập cư Mỹ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng hệ thống luật pháp về nhập cư của Mỹ đã lỗi thời, khiến nước Mỹ bỏ qua nhiều người tài giỏi.

Bản kế hoạch này sẽ thay đổi trọng tâm về tiêu chí đón nhận người nhập cư. Cụ thể, thay vì cho phép đa số người nhập cư vào Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, kế hoạch mới sẽ hướng chính sách nhập cư của Mỹ theo dạng dựa trên tài năng và khả năng tài chính.

Theo đó, người muốn nhập cư vào Mỹ sắp tới phải có trình độ chuyên môn, có nghề nghiệp (cụ thể là có thư mời làm việc tại Mỹ), nói tiếng Anh thành thạo và có nền tảng giáo dục tốt, cũng như phải vượt qua một bài kiểm tra để chứng minh khả năng hòa nhập xã hội địa phương. Dĩ nhiên, đề xuất mới vẫn đi kèm nhiều điều kiện cũ như giấy khám sức khỏe, lịch sử tiền án...

buildthewall
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hiện nay, yêu cầu nhập cư Mỹ vẫn xem xét lựa chọn ứng viên dựa trên các tiêu chí với công thức như sau: 12% dựa trên trình độ chuyên môn, nghề nghiệp; 66% dựa trên mối quan hệ gia đình, thân nhân; và 22% là diện hỗ trợ nhân đạo hoặc tị nạn. 

Theo chính sách mới số người nhập cư tăng lê 57% đối với nhóm người kỹ năng, trình độ chuyên môn; 33% xét yếu tố gia đình, thân nhân; và chỉ 10% còn lại cho diện nhân đạo và tị nạn.

Ông Trump cho biết thêm: "Những người nhập cư phải có khả năng tự chủ tài chính, đồng thời để thúc đẩy sự hội nhập, những người nhập cư trong tương lai sẽ phải học tiếng Anh và vượt qua cuộc thi về quyền và nghĩa vụ công dân trước khi được công nhận".

Như vậy, đặt trường hợp đề xuất này vượt qua hàng loạt cuộc thẩm tra ở cấp đảng và quốc hội để thành luật, người nhập cư vào đất Mỹ tới đây buộc phải hiểu rằng mình tới Mỹ để làm gì, sinh sống ra sao, chứ không chỉ nhằm đoàn tụ...

Chính phủ Mỹ cũng có thể ưu tiên nhập cư đối với các nghề chuyên môn nước Mỹ đang cần nhân lực, đặc biệt là thu hút những "nhân tài". Những "học sinh xuất chúng" cũng nằm trong diện xem xét nhân tài. Đây là những người đã và đang học tập tại Mỹ bằng học bổng do nơi đào tạo cung cấp.

Tuy nhiên, bản kế hoạch này không đề cập tới các xử lý những trường hợp nhập cư không giấy tờ đang sinh sống ở Mỹ. Kế hoạch mới cũng không nhắc đến cách xử lý các chủ doanh nghiệp thuê mướn những đối tượng này để làm nhân công giá rẻ trong các lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất và dịch vụ.

Ngoài ra, số phận của chương trình DACA (Chương trình Quyết định hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ) cũng không được nhắc tới. Những trẻ em được đưa đến Mỹ theo con đường bất hợp pháp là đối tượng được DACA bảo vệ. Những đứa trẻ này thường được gọi với cụm từ “dreamers” (Những người mộng mơ).

Quang Minh (t/h)