Tổng kết 5 năm thực hiện tháng Nhân đạo (2018-2022)

Đặng Thu Hằng
Tháng Nhân đạo hàng năm bắt đầu từ ngày 01/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam). Tháng Nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai từ năm 2018, qua 5 năm triển khai Hội đã đạt được những thành thành quả lớn, trợ giúp hàng triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng tích cực và đồng lòng tham gia của các tầng lớp nhân dân, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức thực hiện Tháng Nhân đạo (tháng 5 hằng năm) đạt nhiều kết quả nổi bật. Tháng Nhân đạo đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng, mang lại điểm nhấn và kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên.

hoi-chu-thap-do-tinh-binh-thuan-to-chuc-cho-nhan-dao-ho-tro-cho-nguoi-dan-kho-khan-tai-thanh-pho-phan-thiet-1682097798.jpeg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận tổ chức Chợ nhân đạo hỗ trợ cho người dân khó khăn tại thành phố Phan Thiết.

Năm 2018 là năm đầu tiên Tháng Nhân đạo được tổ chức với chủ đề "Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động" nhằm đề cao nhận thức, ý thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương mọi lúc, ở mọi nơi.

Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lựa chọn tổ chức thí điểm Tháng Nhân đạo và là đơn vị tiên phong trong cả nước tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo. Ngay sau buổi lễ này, Thành phố Hồ Chí Minh cùng với nhiều tỉnh, thành phố khác tiếp tục tổ chức phát động Tháng Nhân đạo và triển khai các hoạt động sôi nổi, thiết thực vận động nguồn lực và trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị vận động trong “Tháng Nhân đạo” năm 2018 của toàn Hội đạt trên 243 tỷ đồng, trợ giúp 626.000 lượt người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2019, với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”, “Tháng Nhân đạo” 2019 lần đầu tiên được được tổ chức ở quy mô toàn quốc, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội với công tác nhân đạo, mong muốn thúc đẩy, lan tỏa tinh thần nhân đạo. “Tháng Nhân đạo” 2019 được triển khai toàn quốc nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo, lan tỏa giá trị nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua làm nhân đạo sâu rộng trong cơ quan, tổ chức và cộng đồng.

Thông qua "Tháng Nhân đạo", các cấp Hội đẩy mạnh vận động nguồn lực tại địa phương, hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cuộc sống, góp phần xây dựng cộng đồng gắn kết, tương thân, tương ái, chia ngọt sẻ bùi. Tổng giá trị vận động trong “Tháng Nhân đạo” 2019 của toàn Hội đạt trên 380 tỷ đồng, trợ giúp trên 1 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Năm 2020, “Tháng Nhân đạo” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức phát động với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Càng đặc biệt hơn khi được diễn ra đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Ðây cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn cầu ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời 157 năm của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ khắp toàn cầu. Tổng giá trị của toàn Hội đạt trên 434 tỷ đồng, trợ giúp trên 1,2 triệu lượt người, vượt trên 150% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm; trợ giúp 2.250.745 lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2021, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2021 với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn” và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8-5) với chủ đề “Kết nối cộng đồng - Vượt qua thách thức”.

“Tháng Nhân đạo” 2021 diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành, đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; bên cạnh đó tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp và khó lường. Chính vì vậy, với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, Hội Chữ thập đỏ mong muốn nhằm kêu gọi toàn xã hội chung tay xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, khỏe mạnh và an toàn trước dịch bệnh, thiên tai và các sự cố nghiêm trọng.

Được biết, tổng giá trị vận động trong Tháng Nhân đạo 4 năm (2018-2021) đạt hơn 1.513 tỷ đồng, vượt 144% so bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm, trợ giúp hơn 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

lan-toa-cac-hoat-dong-nhan-dao-trong-thang-nhan-dao-1682097801.jpeg
Lan tỏa các hoạt động vì cộng đồng trong Tháng Nhân đạo.

Năm 2022, với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu vận động nguồn lực đạt 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người, đồng thời kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, đặc biệt tập trung 2 chương trình trọng điểm: "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" và "Dinh dưỡng cho em nghèo, khuyết tật".

Các cấp Hội Chữ thập đỏ trên cả nước đã hoạt động sôi nổi, triển khai các phong trào, hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” 2022 đạt được những thành tựu rực rỡ. Đặc biệt, nhiều tập thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đối tác quốc tế đóng góp, tích cực chăm lo cho hoạt động nhân đạo. Tổng giá trị hoạt động toàn Hội trong “Tháng Nhân đạo” 2022 đạt 543 tỷ 946 triệu đồng, trợ giúp được 1.024.433 lượt người, hỗ trợ 128.663 địa chỉ nhân đạo, thực hiện 2.047 công trình nhân đạo và các hình thức trợ giúp khác.

Sau 5 năm triển khai, “Tháng Nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi xướng thực sự mang nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tháng Nhân đạo đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng, mang lại điểm nhấn và kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên. Đồng thời “Tháng Nhân đạo” góp phần nâng cao nhận thức xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, trong các tầng lớp nhân dân và đặc biệt với sự tham gia của nhiều bạn trẻ.

Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ sẽ có tác động lan tỏa sức mạnh, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu nhân ái, tràn đầy tình yêu thương, chia sẻ.

Thu Hằng