Tiểu Vy mộc mạc trong dự án nhân ái 'Hành trình của nước'

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Dự án "Hành trình của nước" của Hoa hậu Tiểu Vy đang nhận được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè quốc tế về tính cấp thiết đối với cộng đồng.

Trang fanpage chính thức của Miss World đăng tải clip nhân ái của Tiểu Vy. Với sự cấp thiết của dự án, “Hành trình của nước” đã được BTC chọn vào Top 5 dự án xuất sắc tại Miss World 2018. Với kết quả này, Hoa hậu Tiểu Vy đã cầm chắc tấm vé vào Top 30 chung cuộc. Đây cũng là phần thi quan trọng gắn liền với tinh thần của Hoa hậu Thế giới là “Nhan sắc vì mục đích cao đẹp”.

Trong clip, Hoa hậu Việt Nam tự tin nói tiếng Anh, giới thiệu về hành trình mang lại giá trị cộng đồng trên chính quê hương của mình.
tieu-vy-6
Dự án “Hành trình của nước” của Tiểu Vy đã gây được sự quan tâm của ban giám khảo của Miss World 2018 về tính cấp thiết đối với cộng đồng.

Bản Nịu là vùng khó khăn tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nơi đây không có điện lưới quốc gia, mạng Internet và nguồn nước sạch để sử dụng cho các sinh hoạt cơ bản. Mọi hoạt động tắm, giặt, ăn uống đều sử dụng chung một nguồn nước từ con suối Cà Roòng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bà con nơi đây. Tuy nhiên, người dân ở đây chưa nhận thức được tác hại của việc sử dụng nước suối trực tiếp không qua xử lý.

tieu-vy-3
Hình ảnh trong đoạn clip của Miss World cho thấy Trần Tiểu Vy không trang điểm, ăn mặc giản dị đến với bản Nịu, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình - nơi không có điện lưới quốc gia, không mạng internet và nhất là không có nước sạch để sử dụng cho các sinh hoạt hằng ngày.
tieu-vy-2
38 hộ gia đình và gần 200 nhân khẩu bản Nịu sinh sống chủ yếu bằng chăn nuôi và làm nương rẫy. Người dân bản vẫn cất nhà theo hình thức nhà sàn, gia súc, gia cầm thả rong xung quanh nhà.

Với điều kiện thiếu thốn như vậy tại bản Nịu, để có nước sạch sinh hoạt cho người dân, Hoa hậu Tiểu Vy đã chọn phương án đào giếng và lắp đặt hệ thống lọc nước tiêu chuẩn.

Kể về hành trình thực hiện dự án, Hoa hậu Tiểu Vy tuổi cho biết việc đào giếng tìm nước gặp khá nhiều khó khăn do địa chất tại Bản Nịu đa phần là đá xanh, gây khó cho các thiết bị khoan máy, Tiểu Vy và êkíp đã phải đục, đẽo bằng các phương thức thủ công.

Tuy nhiên, cả ekip còn phải đối mặt với nguy cơ giếng không có nước. Sau hơn 10m sâu, khối đất đá được đào lên nhưng vẫn chưa tìm được nguồn nước,Tiểu Vy và ekip dù lo lắng nhưng vẫn quyết tâm đào sâu hơn nữa để tìm nguồn nước về cho bà con.

tieu-vy-5
“Hành trình của nước” là ước mơ mang nguồn nước ngọt lành đến cho hơn 300 nhân khẩu gồm người lớn, trẻ em, phụ nữ, người già... đang sinh sống tại vùng đất hoang đã xinh đẹp này.

Dự án “Hành trình của nước” với kinh phí đầu tư khá lớn, được thực hiện trong hơn 2 tháng, tương ứng 1.440 giờ lao động cật lực, không ngừng nghỉ của hơn 100 chiến sĩ và người dân bản địa. Dự án được thực hiện bằng tất cả sự nỗ lực, bất chấp điều kiện thời tiết với nắng nóng lên đến 40 độ C hay mưa triền miên 10 ngày không dứt.

tieu-vy-4
Niềm vui khi nước về bản. (Ảnh: BTC)

Theo Tiểu Vy, “Hành trình của nước” không chỉ là một dự án trong khuôn khổ Miss World, mà sẽ trở thành một sứ mệnh, một hành trình thiện nguyện không bao giờ dừng lại của người đẹp sau này.

 

 

 

 

Thùy Linh