Tiêu biểu mô hình nông thôn mới ở xã Đức Thịnh

Tạp Chí Nhân Đạo
Bằng sự quyết tâm nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016.
duc-thinh-3
Con đường liên thôn khang trang, sạch đẹp.

Là một trong những xã thuộc vùng đồng bằng của huyện Đức Thọ, phía Bắc giáp xã Yên Hồ, phía Nam giáp xã Thái Yên, phía Đông giáp xã Thuận Lộc và thị xã Hồng Lĩnh, phía Tây giáp với xã Đức Nhân và Đức Thủy, Đức Thịnh có tổng diện tích tự nhiện 389,48ha; trong đó nông nghiệp là 256,2ha, có 1.080 hộ/3.815 nhân khẩu.

Từ một xã có thu nhập bình quân đầu người thấp cho đến cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm y tế đều cũ và xuống cấp. Bên cạnh đó, người dân ở địa phương chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, một phần nhỏ làm nghề mộc và làm công nhân trong các doanh nghiệp đóng trên các địa bàn lân cận… Bằng sự quyết tâm nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Đức Thịnh đã về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2016.

duc-thinh-4
Xã Đức Thịnh đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Ngọc Hường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đầu năm 2016, xã Đức Thịnh chỉ có 7/19 tiêu chí cơ bản đạt, gồm quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, an ninh trật tự xã hội. Còn 12 tiêu chí (bao gồm cả khu dân cư kiểu mẫu) gồm: giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, môi trường và khu dân cư kiểu mẫu (xã không có chợ nông thôn). Với sự quyết tâm của Đảng bộ, sự đồng thuận vào cuộc quyết liệt của cán bộ và nhân dân, xã nhà đã tập trung thực hiện đến ngày 7/12/2016, đoàn liên ngành tỉnh thẩm định xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, bao gồm cả khu dân cư kiểu mẫu và bỏ phiếu công nhận xã Đức Thịnh đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Về một số các giải pháp để duy trì và nâng cao 19 tiêu chí đã đạt, ông Hường cho biết thêm: Mục tiêu trước mắt là thực hiện bền vững các tiêu chí, xây dựng 100% các khu dân cư đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Phấn đấu đến năm 2019, đạt xã NTM kiểu mẫu.

DSC_0063

Để đạt được mục tiêu đó, xã đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như: Tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, gắn với xây dựng NTM; Tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM. Chủ động rà soát, đánh giá thực tế các tiêu chí, từ đó xây dựng khung kế hoạch thực hiện một cách chi tiết theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND, ngày 07/2/2017 của UBND tỉnh để tập trung chỉ đạo xây dựng các tiêu chí đạt yêu cầu, nhất là xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẩu; Tuyên truyền vận động người dân phát triển sản xuất, xây dựng mô hình, nâng cấp chỉnh trang nhà ở, vườn hộ, xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu; Thường xuyên kiểm tra, giám sát trong tổ chức thực hiện xây dựng NTM; Phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng NTM, đô thị văn minh”;  Tập trung đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chú trọng phát triển các ngành nghề, thương mại dịch vụ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào các dự án trên địa bàn.

Với tinh thần và bằng sự quyết tâm nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Thịnh sẽ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn.