'Tiết lộ' điểm mới trong đề thi THPT Quốc gia 2018

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Năm nay, đề thi THPT Quốc gia cũng sẽ xuất hiện một số dạng câu hỏi mới.

Ngày 27/4, Bộ GD&ĐT đã họp báo cung cấp thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có 879.941 thí sinh dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 688.610 em.

Đề thi có 4 nhóm cấp độ: dễ, trung bình, tương đối khó và khó được sắp xếp theo trình tự nhằm phân hóa thí sinh. Năm nay, đề thi THPT Quốc gia cũng sẽ xuất hiện một số dạng câu hỏi mới.

Đối với khối Khoa học Tự nhiên như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, phần câu hỏi khó sẽ nghiêng bản chất như hiện tượng Vật lý, Hóa học, không phải về tính toán.

1_80922
Bộ GD&ĐT tiết lộ điểm mới trong đề thi, sẽ xuất hiện thêm câu hỏi về thí nghiệm... (Ảnh minh họa).

Ở câu hỏi đề thi môn thành phần, bắt đầu xuất hiện câu hỏi về thí nghiệm và thực hành để phù hợp với chương trình SGK mới.

Việc kiểm tra đánh giá quay lại tác động phần dạy học, do vậy nếu các trường bỏ qua việc thực hành thí nghiệm sẽ ảnh hưởng đến thí sinh… Ví như môn Toán, không thể học kiểu thuộc các bước giải toán mà trong đề thi sẽ có câu hỏi mang tính chất lý thuyết, hiểu thực sự bản chất của toán học… Tuy nhiên, sẽ chỉ chuyển đổi 1 phần, dần dần để thí sinh kịp thời thích ứng.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, đây là năm thứ 2 thực hiện kỳ thi chung xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ. Một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, nội dung đề thi có phần nội dung lớp 11, với tinh thần tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh nên sớm có đề thi tham khảo; với thí sinh đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, phải dự đủ hai bài thi này mới được công nhận xét tốt nghiệp; chấm thi theo quy tắc làm tròn 2 chữ thập phân; việc tổ chức thi, thời gian chuyển đổi giữa các môn trong tổ hợp rút từ 20 phút xuống còn 10 phút…

Ngày 27/4, Bộ GD&ĐT tổ chức thông tin về số liệu đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Qua thống kê, có hơn 25% thí sinh không có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ; thí sinh đăng ký nhiều nhất là 50 nguyện vọng.

Tình Thương