Thời tiết thuận lợi, vải thiều hứa hẹn bội thu, dân lại lo rớt giá

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thời tiết năm nay thuận lợi, hoa vải đã nở trắng khắp nơi. Hiện các nhà vườn tập trung chăm sóc để đón mùa quả bội thu.

Các vùng đất của cây vải thiều như Hải Dương, Bắc Giang đồng loạt ra hoa nở trắng nở trắng trên các vườn đồi.

Xã Thanh Bính, Thanh Hà, Hải Dương đã có nhiều những cây vải trĩu hoa. Cành hoa dài, nhiều nhánh. Được biết, Thanh Bính là xã trọng điểm về vải sớm của tỉnh. Năm 2017, sản lượng vải của Thanh Bính đạt khoảng 3.000 tấn, trong đó có 2.500 tấn vải sớm, mang lại doanh thu khoảng 85 tỷ đồng. Theo ông Lê Sĩ Tín, Chủ tịch UBND xã Thanh Bính, năm nay tỷ lệ hoa vải đạt khoảng 98% và với điều kiện thời tiết thuận lợi, nông dân đang rất hy vọng sẽ vải sẽ cho năng suất cao hơn.

.

ImageView
Năm nay, thời tiết lạnh sâu, xuất hiện nhiều thời điểm nhiệt độ xuống dưới 10 độ C do ảnh hưởng của hiện tượng Lanila. Yếu tố này lại phù hợp với quá trình sinh trưởng của cây, tạo điều kiện thuận lợi cho phân hóa mầm hoa, cây trồng cũng tăng cường tích lũy dinh dưỡng để nuôi hoa, tạo quả. Do vậy tỷ lệ ra hoa tăng cao.

Không chỉ riêng vải sớm ở Thanh Bính mà các xã khác trồng vải thiều chính vụ của huyện Thanh Hà năm ngoái bị mất mùa thì nay cũng trong niềm vui hoa vải nở rộ. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, năm nay, huyện có trên 3.800 ha vải. Vụ đông 2017 có nhiều ngày rét đậm tạo điều kiện cho vải phân hóa mầm hoa, ra hoa thuận lợi. Đầu tháng 2, nhiệt độ liên tục thấp, vải sớm nở hoa chậm, vải muộn ra hoa đồng loạt. Đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 thời tiết ấm, xen kẽ có mưa phùn, mưa rào nhỏ, cơ bản thuận lợi cho vải nở hoa, thuận lợi cho thụ phấn và tạo quả. Kết quả, ước tỷ lệ vải ra hoa đạt trên 95%

Năm 2017 do những đợt nắng nóng kéo dài dường như không có mùa đông đã khiến cho nhiều nơi mất mùa vải thiều trên diện rộng. Vải thiều tươi giá cao kéo theo sản lượng vải thiều sấy cung không đủ cầu, hiện nay giá vải sấy rất đắt và cũng đã hết hàng. Hi vọng năm nay vải thiều sẽ được mùa.

Thùy Linh