Thầy hiệu trưởng giao bài tập Tết "lạ" cho học sinh: Nghỉ Tết mà phải làm bài tập thì mất hết ý nghĩa

Đặng Thu Hằng
Bài tập Tết là nỗi ám ảnh của không ít học sinh. Thấu hiểu điều ấy, thầy hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã đưa ra 10 bài tập dài nhưng cực lạ cho học sinh toàn trường trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão

Cụ thể, 10 bài tập về nhà trong thời gian nghỉ Tết Quý Mão được thầy Hồ Tuấn Anh giao cho học sinh là:

1. Năm nay được nghỉ Tết 12 ngày, em hãy xây dựng cho mình một kế hoạch hữu ích trong thời gian nghỉ Tết.

2. Ở Quỳnh Phương có phong tục đi tảo mộ cho người thân đã mất vào sáng 30 Tết. Em có tham gia buổi tảo mộ vào sáng 30 Tết của dòng họ không? Nếu tham gia thì em có cảm nhận như thế nào?

3. Em có cùng bố mẹ dọn dẹp nhà để đón Tết không? Hãy miêu tả một số việc mà em đã tham gia.

4. Em có đi chợ Tết không? Hãy miêu tả một số chợ mà em đã đến dịp Tết Quý Mão.

5. Ngày Tết em và các bạn đều muốn được người lớn lì xì. Theo em có nên bóc bao lì xì ngay trước mặt người tặng khi vừa được tặng không? Vì sao?

6. Nếu có tiền lì xì thì em có dự định chi tiêu như thế nào?

7. Trong thời gian nghỉ Tết, em tham gia vào những hoạt động nào ở địa phương? Hãy miêu tả một số hoạt động mà em biết.

8. Thời khắc Giao thừa là rất thiêng liêng. Vào thời khắc đó em dành những lời chúc gì cho bố mẹ, ông bà và những người thân yêu?

9. Trong ngày Tết em thích nhất điều gì và ghét nhất điều gì?

10. Theo em làm thế nào để bảo vệ được sức khỏe trong thời gian nghỉ Tết?

Ngoài 10 bài tập trên, đề nghị giáo viên không giao thêm bất kỳ bài tập nào cho học sinh trong thời gian nghỉ Tết Quý Mão 2023.

32533513517387193431956903398382262109906164n-1673512432902150955548-1673547469.jpeg
Bài tập Tết độc đáo của các em học sinh Trường THCS Quỳnh Phương. 

Thầy Tuấn Anh cho hay, thầy suy nghĩ và ra bài tập về nhà này xuất phát từ nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của học sinh lứa tuổi từ 12 đến 15. Những câu hỏi bài tập về nhà được thiết kế như là những gợi ý nhẹ nhàng cho học sinh và cả phụ huynh hướng dẫn con em hòa vào cái Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, thầy cũng muốn trang bị cho các em những kiến thức, hoạt động cơ bản về ngày Tết, về truyền thống văn hóa như dọn dẹp nhà cửa, đi chợ tết, đi tảo mộ, nhận lì xì sao cho có văn hóa...

"Tôi mong các em có kỳ nghỉ Tết được trọn vẹn, cảm nhận nhiều yêu thương, ấm áp bên gia đình và đặc biệt không phải mang bất kỳ áp lực học hành nào vào dịp Tết. Nghỉ Tết mà phải làm bài tập thì mất hết cả ý nghĩa. Vì vậy tôi đã giao bài tập về nhà này cho học sinh trong trường", thầu Tuấn Anh chia sẻ.

Đặc biệt, sau khi giao bài tập Tết này, học sinh rất vui, thầy cô thì đồng tình và phụ huynh học sinh cũng có những phản ứng vô cùng tích cực.

Ngoài ra, thầy Tuấn Anh cũng có thời gian gắn bó với ngành giáo dục rất dài, thầy muốn dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp trồng người. Chính vì vậy, thầy Tuấn Anh còn được biết là "tổng đài tư vấn tuổi học trò". Khi học sinh gặp mọi chuyện buồn vui, bạo lực học đường... đều có thể gọi điện tâm sự với thầy.

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Trường THCS Quỳnh Phương còn vận động được 70 suất quà cho học sinh khó khăn ăn Tết, thầy Tuấn Anh bày tỏ: "Quan điểm của tôi và chính quyền địa phương là không để bất kỳ em nào phải nghỉ học".

T.H.